ปัญหา "คอนโด" ที่มากับฝน Mastery Resolution - บริษัทเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ ครบวงจร

NEWS & ARTICLES

16 Jun 2020 1569 VIEWS

ปัญหา "คอนโด" ที่มากับฝน


POSTED BY Mastery Resolution

"ปัญหา" และ "วิธีรับมือ" สำหรับคอนโด เมื่อเจอกับหน้าฝน

สวัสดีครับเพื่อนๆ ทุกคน ในเดือนนี้หลายๆ คนอาจจะดีใจที่อากาศบ้านเราไม่ร้อนแล้ว เพราะจากที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกมาประกาสว่า ฤดูฝนนั้นเข้ามาแล้ว แต่ฤดูฝนแบบนี้เป็นช่วงที่คนที่อาศัยอยู่ในคอนโดอย่างเราๆ ไม่ปรารถนากันสักเท่าไหร่ เนื่องด้วยปัญหาที่มาพร้อมกับสายฝนนั้นไม่ใช่เรื่องที่น่ารื่นรมย์เลยแม้แต่น้อย ทั้งความเฉอะแฉะของพื้นถนน เป็นตัวการสำคัญทำให้รถติด ไหนจะปัญหาเรื่องสุขภาพที่มาพร้อมกับหน้าฝนอีกล่ะ นอกจากนี้ “ปัญหาการอยู่คอนโดในช่วงหน้าฝน” ก็ถือว่าเป็นอีกเรื่องที่น่าปวดหัวไม่ใช่น้อย ว่าแต่จะแก้ไขยังไงดีล่ะ? ไม่ต้องห่วงครับเพราะวันนี้เรามีวิธีรับมือกับปัญหาคอนโดที่มาในหน้าฝนมาฝากกัน ว่าแล้วก็ไปชมกันเลย

 

“น้ำรั่วซึม”

“ปัญหาคอนโด” ในหน้าฝนที่พบเห็นได้เห็นลำดับต้นๆคงหนีไม่พ้นเรื่องน้ำรั่ว น้ำซึม โดยเฉพาะที่หน้าต่างของเรานั่นเอง ซึ่งเป็นเรื่องที่แก้ไขกันไม่ได้ง่ายๆ ยิ่งต้องมาแก้ไขเอาในช่วงฝนตกอีกยิ่งไม่เหมาะเข้าไปใหญ่ แต่จะรอให้พ้นหน้าฝนไปแล้วค่อยดำเนินการก็เกรงว่าคอนโดจะกลายเป็นสระว่ายน้ำไปเสียก่อน แถมทิ้งไว้นานๆยังเกิดคราบน้ำบนผนังและเพดานให้มาตามแก้กันทีหลังด้วย แต่ไม่ต้องห่วงเรามีวิธีแก้แบบง่ายๆ

 

วิธีแก้ไขปัญหา

ขั้นแรกให้เราสำรวจที่มาของน้ำ เช่น รอยรั่วหรือรอยร้าว และทำการซ่อมแซมด้วยการอุดด้วยกาวอีพร็อกซี ปกปิดรอยคราบน้ำด้วยการทาสี ซึ่งควรทาเคลือบด้วยสีกันซึมก่อน 1 รอบ จากนั้นจึงทาทับด้วยสีเดียวกันกับที่ใช้ทากำแพง สามารถทาใหม่พร้อมกันทั้งห้องได้เลยเพื่อป้องกันการเกิดคราบในครั้งต่อไป

*หากปัญหาอยู่นอกเหนือสิทธิ์ของเรา เช่น เกิดจากน้ำขังในชั้นบนซึ่งอาจเป็นห้องผู้อาศัยท่านอื่นหรือพื้นที่ส่วนกลางของอาคาร ควรแจ้งฝ่ายนิติบุคคลเพื่อดำเนินการแก้ไข

หรือใช้วิธีที่เราเคยแนะนำไว้ในบทความก่อนๆ https://masteryresolution.com/post/49

“เชื้อรา”

เชื้อรา ถือเป็นปัญหาใหญ่มากสำหรับผู้อยู่อาศัยคอนโดในช่วงหน้าฝนเพราะนอกจากจะเกิดคราบราดำๆไม่น่ามองแล้ว ยังก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพเกี่ยวกับทางเดินหายใจอีกด้วย โดยจุดที่ควรระวังได้แก่จุดที่เกิดคราบน้ำรั่ว เฟอร์นิเจอร์ไม้อัดที่บวมน้ำ รวมไปถึงจุดอับต่างๆที่กักเก็บความชื้นได้ง่าย เช่น ภายในตู้เสื้อผ้าหรือตามซอกต่างๆ

 

วิธีแก้ไขปัญหา

1.ใช้สาร hypochlorite  ซึ่งก็คือ น้ำยาฟอกผ้าขาวทั้งหลายนั่นเองค่ะ โดยในผลิตภัณฑ์ฟอกขาวทั้งหลายเหล่านี้จะมีส่วนผสมของ คลอรีน สามารถฆ่าได้ทั้งราและตะไคร่น้ำ แต่อย่าใช้คลอรีนเพียวๆ แบบที่ใช้ในสระว่ายน้ำ เพราะจะเกิดอันตรายหากไม่รู้วิธีป้องกันเนื่องจากการกัดกร่อนสูง

2.เอาแปรงทาเบาๆในบริเวณที่เป็นเชื้อรา อย่าถูหรือขัดในขั้นตอนนี้ เพราะสปอร์ของราจะฟุ้งกระจายไปติดผนังที่ยังดีส่วนอื่นๆ

3.ทาทิ้งไว้ 5 – 7 วัน ถ้าไม่เห็นมีราขึ้นอีก ให้ใช้น้ำที่ต้มจนเดือดและตั้งทิ้งให้อุ่น มาล้างทำความสะอาดต่อ ใช้ผ้าแห้งเช็ดให้แห้ง (ผ้าหรือแปรงที่ใช้ ต้องแน่ใจว่าสะอาด เพราะถ้าปนเปื้อนเชื้อใหม่ ก็จะเกิดราได้อีกในเวลาอันสั้น)

4.ถ้าทิ้งไว้แล้วรายังขึ้นอีก ก็ทำใหม่อีกรอบ ทิ้งไว้ 5-7 วันเหมือนเดิม เท่าที่พบมามักจะไม่เกิน 2 ครั้ง ราก็จะไม่กลับมาอีก

 

 

 

“เหม็นอับ”

ฤดูฝนและกลิ่นเหม็นอับนับว่าเป็นของคู่กันมาตั้งแต่ไหนแต่ไร แต่จะให้เราทำใจนั่งดมไปตลอดหน้าฝนก็คงทำไม่ได้ เพราะนอกจากกลิ่นเหม็นๆจะทำให้ปวดหัวแล้ว กลิ่นอับยังเป็นสัญญาณเตือนด้วยว่าเราเจอปัญหาคอนโดมีความชื้นมากเกินไปซะแล้ว ทิ้งไว้นานๆอาจเป็นบ่อเกิดของเชื้อราด้วยนะ

 

วิธีแก้ไขปัญหา

กลิ่นอับที่เกิดจากความชื้นสามารถแก้ไขได้ด้วย “กล่องดูดความชื้น” ซึ่งมีขายทั่วไปตามห้างสรรพสินค้า วิธีการใช้ก็ง่ายแสนง่ายเพียงแค่ดึงแผ่นซีลที่ปากบรรจุภัณฑ์ทิ้งไปก็สามารถนำไปวางไว้ตามจุดอับต่างๆของคอนโดได้เลย

 

“ผ้าไม่แห้ง”

เคยใช่ไหมเวลาฝนตกแล้วไม่รู้จะตากผ้าที่ไหนดี จะตากที่ระเบียงก็กลัวถูกฝนสาดเปียก จะให้ตากภายในคอนโดก็เกิดกลิ่นอับได้ง่าย จะให้ส่งร้านซักรีดหรือก็เปลืองเงินโดยใช่เหตุ

วิธีแก้ไขปัญหา

สำหรับใครที่กำลังหนักใจกับปัญหานี้ การลงทุนซื้อเครื่องอบผ้าเล็กๆซักตัวมาตั้งในคอนโดดูเหมือนจะเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะด้วยราคาเพียงหลักพันต้นๆแลกกับได้ผ้าแห้งหอมๆมาใส่ภายในเวลาไม่กี่นาทีคิดดูแล้วก็คุ้มค่าอยู่นะ แต่ถ้าใครงบน้อย เราก็มีวิธีที่จะมาแนะนำครับ นั่นก็คือการ ปั่นผ้าพร้อมกับผ้าขนหนู โดยเริ่มต้นตั้งแต่ขั้นตอนซักผ้า เราควรทำให้ผ้าปั่นหมาดที่สุดเท่าที่จะทำได้ วิธีง่าย ๆ ก็คือซักผ้ารวมกับผ้าขนหนู เพราะเมื่อถึงตอนปั่นหมาด ผ้าขนหนูจะช่วยดูดซับน้ำออกจากเสื้อผ้าชิ้นอื่น ๆ ได้ ทำให้ผ้าแห้งง่ายขึ้นกว่าปั่นหมาดธรรมดา

 

"สัตว์-แมลงรบกวน"

ใครว่าอยู่คอนโดแล้วจะไม่มีปัญหานี้ คุณคิดผิดครับ เพราะเจ้าแมลงและสัตว์รบกวนพวกนี้มันอยู่ทุกที่ ไม่ว่าจะเป็นหนู แมลงสาบ มด ปลวก ยุง แมลงวัน พอถึงหน้าฝนสัตว์พวกนี้จะเยอะเป็นพิเศษครับ ซึ่งมันไม่ได้สร้างแต่ความรำคาญอย่างเดียว แต่ยังส่งผลกระทบต่อทั้งตัวคนอยู่และทรัพย์สินในห้องอีกด้วย ทางที่ดีคือหารังที่ซ่อนอยู่ในห้องเราให้เจอแล้วกำจัดทิ้งให้เร็วที่สุดครับ 

 

วิธีแก้ไขปัญหา

ถ้าคุณมั่นใจว่าคุณรักษาความสะอาดของคอนโดดีแล้วแต่สัตว์โลกผู้น่ารักเหล่านี้ก็ยังไม่ยอมไปไหน ให้ลองนำลูกเหม็นมาวางไว้ตามตู้หรือตามซอกต่างๆดู ด้วยกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์จะทำให้หนูและแมลงไม่ชอบและหนีไป แต่ถ้าหากว่ายังไม่ได้ผลอีกก็คงต้องพึ่งสารเคมีเช่น สเปรย์กำจัดแมลงหรือก้อนกำจัดหนูกันแล้ว แต่ขอเตือนก่อนว่าถ้าหากคอนโดของคุณติดตั้งเครื่องป้องกันไฟใหม่ล่ะก็ ห้ามใช้ผลิตภัณฑ์ที่ก่อให้เกิดควันเด็ดขาดเพราะถ้าระบบดับเพลิงทำงานเมื่อไหร่ระวังจะได้บันเทิงกันนะเออ

คอนโด หน้าฝน

COMMENTS

No comments right now. You can be the first comment on this topic!

LEAVE A REPLY




MASTERY RESOLUTION COPYRIGHT 2019