แก้ปัญหา ” น้ำซึม ” จากขอบหน้าต่าง ให้อยู่หมัด ด้วยวิธีง่ายๆ Mastery Resolution - บริษัทเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ ครบวงจร

NEWS & ARTICLES

03 Jun 2020 8413 VIEWS

แก้ปัญหา ” น้ำซึม ” จากขอบหน้าต่าง ให้อยู่หมัด ด้วยวิธีง่ายๆ


POSTED BY Mastery Resolution

แก้ปัญหา ” น้ำซึม ” จากขอบหน้าต่าง ให้อยู่หมัด ด้วยวิธีง่ายๆ 

หลังจากหน้าร้อน พวกเรากเจอกับปัญหาบ้านร้อนกันไปมากมายแล้ว ทางทีมงานเราก็ได้มีการแนะนำวิะีคลายร้อนให้กับบ้านหรือคอนโดไปแล้ว แต่ในช่วงเดือนนี้ ประเทศไทยต้องเจอกับหน้าฝน แน่นอนในหน้าฝนเช่นนี้ ไม่ว่า จะเป็นบ้าน หรือ คอนโด จะมีปัญหาที่จะเจอกันบ่อยๆ นั่นก็คือ "น้ำซึม" จากขอบของหน้าต่าง แน่นอนว่าปัญหานี้ ผมก็เจอกับตัวเองเช่นเดียวกัน แล้วบ้านของผมนั้นก็แก้มายหลายวิธี แต่ก็ไม่หายสักที จนมาพบวิะีที่แก้ปัญหาได้อยู่มัดเลย วันนี้ผมจะมาบอกทุกๆคน ครับ มันง่ายมากเลยครับ ไม่ต้องจ้างช่างให้เปลืองเงินเปลืองทองอีกต่อไป

คุณกำลังเจอกับปัญหาเหล่านี้ ใช่ หรือ ไม่


 

สาเหตุของปัญหา

โดยธรรมชาติแล้วคอนกรีตจะมีรูพรุนเล็กๆ ซึ่งน้ำซึมผ่านได้ แม้ว่าจะมีการใช้น้ำยาลดรูพรุนผสมลงในคอนกรีตก่อนเทแล้วก็ตาม แต่เมื่อเวลาผ่านไป เกิดรอยแตกร้าวขึ้นตามพื้นตามผนัง จึงเป็นสาเหตุให้น้ำซึมผ่านรอยแตกร้าวนั้นได้ หากมีช่องว่างระหว่างวงกบประตู-หน้าต่างกับผนัง ก็ทำให้น้ำผ่านเข้ามาภายในบ้านได้

วิธีแก้ไขปัญหา

วิธีที่ผมจะอธิบายต่อไปนี้ เป็นวิธีส่วนใหญ่ที่ ช่าง หรือ คนที่เคยที่มีประสบการณ์แก้ไขปัญหานี้ แนะนำ แต่ ทางผมจะบอกวิธีที่ง่ายในตอนท้ายครับ

หลักการเลือกวัสดุหรือผลิตภัณฑ์ที่ช่วยแก้ปัญหา

  • ถ้าขอบหน้าต่างเป็นวัสดุประเภทไม้ -> ไม้เป็นวัสดุที่มีรูพรุน และมีการยืดหดตัวได้ หากบริเวณที่เกิดการรั่วซึมเป็นรอยต่อระหว่างผนังซีเมนต์และขอบหน้าต่างไม้ สามารถใช้วัสดุประเภท พียู ซีลแลนท์ได้ เนื่องจากจะมีแรงยึดเกาะที่ดีระหว่างผิวสัมผัสประเภทรูพรุน
  • ถ้าขอบหน้าต่างเป็นวัสดุประเภทอลูมิเนียม หรือ ยูพีวีซี -> เป็นวัสดุผิวเรียบ ไม่มีรูพรุน หากบริเวณที่เกิดการรั่วซึมเป็นรอยต่อระหว่างผนังซีเมนต์และขอบหน้าต่างอลูมิเนียม หรือ ยูพีวีซี สามารถใช้วัสดุประเภท เอ็มเอส ซีลแลนท์ ได้ เนื่องจากมีประสิทธิภาพด้านการยึดเกาะระหว่างผิวสัมผัสที่หลากหลาย เรียกได้ว่าเกือบทุกพื้นผิว มีคุณสมบัติที่ผสมผสานระหว่างการเป็นพียู และซิลิโคนในตัว จึงยึดเกาะได้ดีและสามารถทาสีทับได้ กรณีต้องการเก็บสีในภายหลัง

 

ขอขอบคุณคลิปวิดีโอ จาก weber 

วิธีด้านบนเป็นวิธีการใช้ ซีแลน ในการอัดเข้าไปยังขอบของหน้าต่าง ซึ่งถ้าเรามีฝีมือ มันก็จะออกมาสวยงามเหมือนในคลิป แต่ถ้าไม่มีฝีมือแบบผม มันจะออกมาเละมากเลยครับ เพราะผมก็ดดนมาแล้วครับ วิธีนี้เป็นวิธีที่ดีในการแก้ไขปัญหา แต่บางคนอาจจะรู้สึกว่าทำไม ขั้นตอนมันเยอะจังเลย ทำคนเดียวน่าจะเหนื่อย วันนี้ผมจะมาแนะนำอีกวิธี ซึ่งบอกเลยว่า ง่ายและไม่ยุ่งยาก

ผลิตภัณฑ์ที่ผมใช้ คือ "น้ำยาป้องกัน การรั่วซึม แบบใส"  อันนี้ ผมใช้ทารอบบ้านเลยครับ  

ขอบคุณภาพจาก Prosumer GROUP

 

วิธีการใช้น้ำยากันซึม

ผมบอกได้เลยว่า เราเตรียมแค่ แปรงสำหรับแต้ม หรือ ทา แล้วแต่หน้างาน หากพื้นที่กว้าง สามารถใช้ลุกกลิ้งก็ได้ครับ หากอุปกรณ์ครบแล้ว เราก็แค่ทาทับรอยยาแนวเก่าได้เลยครับ (ก่อนทาควรใช้ผ้าสะอาด เช็คบริเวณที่เราจะมาน้ำยาลงไปครับ)

1.) ใช้ผ้าเช็ดทำความสะอาด บริเวณที่จะทาน้ำยา

2.) ใช้แปรงทาบริเวณที่เราต้องการป้องการการซึมของน้ำ (ทาทับของเก่าได้เลย)

3.) หลังจากทารอบแรก ปล่อยทิ้งไว้ให้แห้ง 3-4 ชม.

4.) ทารอบที่สอง และรอแห้ง 24 ชม. เป็นอันเสร็จ

 

 

เอาหล่ะครับ ช่วงนี้ฝนตกทุกวัน ยังไงฝากทุกๆท่าน ตรวจสอบ บ้าน และ คอนโด ของตัวเองกันด้วยนะครับ หากใครเจอปัญหาอย่างที่ได้บอกไว้ ก็ลองเอาวิธีที่ผมนำเสนอไปลองแก้ไขกันดูนะครับ

ปล. ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่อยู่ข้างต้นนี้ ทางเราไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียใดๆ ทั้งสิน หากแต่นำมารีวิว เื่อให้เกิดประโยชน์แก่ผู้อ่านครับ ทุกๆผลิตภัณฑ์สามารถแก้ไขปัญหาได้เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับความสะดวกของผู้ใช้ครับ

น้ำซึม ขอบหน้าต่าง น้ำรั่ว บ้านรั่ว คอนโดรั่ว

MASTERY RESOLUTION COPYRIGHT 2019