ไหว้แบบไหน ถึงขายได้ง่าย...ขายได้ไว Mastery Resolution - บริษัทเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ ครบวงจร

NEWS & ARTICLES

15 May 2022 29266 VIEWS

ไหว้แบบไหน ถึงขายได้ง่าย...ขายได้ไว


POSTED BY Mastery Resolution

การเซ่นไหว้เจ้าที่ ให้ขายที่ดิน ขายบ้าน ขายคอนโดได้  หลายคนที่เข้ามาอ่านบทความนี้ อาจจะเคยมีประสบการณ์การขายที่ดิน บ้าน มาบ้างไม่มากก็น้อย แต่ก็คงเคยประสบปัญหาที่ว่า ทำไมขายไม่ออก ไม่มีคนมาสนใจ ทั้งๆที่ก็ลงโฆษณาไปหลายที่แล้ว แปะป้ายอีกต่างหาก แต่ก็ยังไม่ได้ผล วันนี้เราจะมาลองดูเหตุผลทางด้านความเชื่อกันนะคะ  ว่าทำไมถึงขายไม่ออก บ่อยครั้งปัญหาแบบนี้ ก็คือลืมจุดธูปบอกไหว้เจ้าที่ประจำที่แห่งนั้น เพราะในความเชื่อนั้น เชื่อกันว่า เจ้าที่ประจำที่ดินแห่งนั้นอยู่มานานก่อนที่เราจะเข้ามาอาศัย ดังนั้น จึงถือได้ว่าเป็นเจ้าของผืนดินแห่งนั้น ส่วนเราก็เปรียบเสมือนผู้มาขออยู่ มาขอเช่า ดังนั้น การที่เราจะขายที่ดินนั้นๆ เหมือนเป็นการไม่เคารพต่อเจ้าที่แห่งนั้น เพราะฉะนั้นเราจึงต้องทำการไหว้เจ้าที่ เพื่อขออนุญาตขาย เสมือนกับผู้น้อยให้ความเคารพผู้ใหญ่

 

ส่วนขั้นตอนการไหว้ก็มีตามนี้

1. ผู้ที่มีสิทธิ์ในที่ดิน ทุกคนต้องมีความประสงค์ที่จะขาย โดยพร้อมใจกัน หรือกรณีเป็นนายหน้าก็ต้อง ได้รับการยินยอมจากเจ้าของที่ดินเสียก่อน จึงจะกระทำการได้

2. ผู้มีสิทธิ์ หรือได้รับมอบสิทธิ์ ต้องเป็นผู้กระทำการเซ่นไหว้ บนบาน ด้วยตัวเอง

3. พิจารณาดวงชะตาของเจ้าของที่ดิน หรือ ผู้กระทำการเซ่นไหว้ บนบาน ว่าจะขายที่ดินได้ไหม และต้องทำการ เซ่นไหว้ บนบานวันไหน ที่บริเวณใดในที่ดินที่จะขาย

4. ทำบุญอุทิศผลบุญที่ได้กระทำให้แก่เจ้าที่เจ้าทาง

5. จัดอาหารคาว หวาน ไก่ 1 ตัว เหล้าขาว 1 ขวด(หรือ เบียร์ ,เหล้าแดง) น้ำ ขนมหวาน 3 อย่าง ผลไม้1-2 อย่าง ดอกไม้ เงินเหรียญสองบาทสีทอง (หรือ เหรียญทองที่ใช้ไหว้เจ้า) ใหม่ๆ6 เหรียญ ขุดหลุมเอาเหรียญฝังไว้

 

แล้วจุดธูป 5 ดอก ขอพรเจ้าที่เจ้าทาง ให้อธิษฐานว่า  ข้าพเจ้าขอถวาย....(มีอะไรก็ว่าไปทั้งหมด) และขอนำเงินนี้มาเพื่อเป็นของกำนัลแด่ท่านเจ้าที่เจ้าทาง ขอให้ท่านได้โปรดดลจิตดลใจ ให้คนมาซื้อที่แปลงนี้ด้วย หากการณ์นี้สำเร็จ ขายได้แล้ว ลูกจะนำเครื่องเซ่นมาถวายและทำบุญให้อีก.............(อยากบนบานอะไรก็ว่าไปนะคะ)

เครื่องเซ่นต่างๆ ไม่ต้องนำกลับนะคะ พอธูปหมดดอก เราถึงจะกลับได้ เครื่องเซ่นก็ปล่อยไว้อย่างนั้น (คุณก็ดูเรื่องความสะอาดเรียบร้อยในบริเวณนั้นก็พอ แต่ถ้าปล่อยวางไว้ที่นั่นไม่ได้ก็ให้เอาไปไว้ตรงทาง สามแพร่งใกล้ๆ จากจุดที่เซ่นไหว้)

สำหรับเรื่อง การเซ่นไหว้เจ้าที่เจ้าทางคงต้องทำในที่ดินนั้นๆ จึงจะเป็นการเหมาะสม ก็เหมือนกับเราแสดงความเคารพ นอบน้อมต่อผู้ใหญ่โดยการนำของกำนัล ไปให้ที่บ้านท่าน ก็ดูเหมาะสมกว่าที่จะเชิญท่านมารับของกำนัลที่บ้านเรา ถ้าไม่สะดวกที่จะไป แอดมินขอแนะนำอีกวิธี คือ ให้ไปทำบุญ หรือใส่บาตร จะเป็นพระกี่รูปก็ได้ ตามสะดวกแล้วอุทิศผลบุญ ที่ทำนั้นให้แก่เจ้าที่เจ้าทาง

โดยอธิษฐานว่า ด้วยอำนาจคุณพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ข้าพเจ้าขออุทิศส่วนบุญกุศลนี้ ให้แก่พระภูมิเทวาเจ้าที่เจ้าทาง ผู้ปกปักรักษาในเขตที่ดิน ..........(กล่าวระบุเลขที่ ที่อยู่ให้ชัดเจน เหมือนจ่าหน้าซองไปรษณีย์ แล้ว นึกให้เห็นภาพที่ดินแปลงนั้น ก็จะทำให้ท่านเจ้าที่เจ้าทางได้รับผลบุญของเราเช่นกัน )

จากนั้นก็ เตรียมดอกไม้ ธูป 9 ดอก จุดกลางแจ้ง กล่าวบนบาน(ตามแต่ที่คุณสะดวกและสามารถทำได้) โดยนึกแบบเดียวกับการอุทิศผลบุญ ก็จะทำให้ คำบนบานนั้นให้ไปถึง ท่านเจ้าที่เจ้าทาง  ทำบุญวันไหนก็ได้ แต่วันที่บนบานควรเลี่ยงวันที่เป็นกาลีเดิมในชะตา เพราะทำอะไรก็มักติดขัด ได้ผลไม่เต็มที่

เรื่องอย่างนี้เป็นความเชื่อส่วนบุคคล อย่างไรก็ลองพิจารณาดูคะ

 

 

 

 

 

 

MASTERY RESOLUTION COPYRIGHT 2019