10 ต้นไม้ 🌳 บ้านๆ หาง่าย ✅ ความหมายดี ปลูกแล้ว ชีวิตราบรื่น 😇 Mastery Resolution - บริษัทเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ ครบวงจร

NEWS & ARTICLES

13 Jan 2023 637 VIEWS

10 ต้นไม้ 🌳 บ้านๆ หาง่าย ✅ ความหมายดี ปลูกแล้ว ชีวิตราบรื่น 😇


POSTED BY Mastery Resolution

หลังจากที่เคยแนะนำ 10 ต้นไม้ 🌳 ต้องห้ามอย่าปลูกในรั้วบ้าน 🏡

ในครั้งที่เเล้ว ครั้งนี้เราขอเพิ่มความพิเศษด้วยการนำเอา

10 ต้นไม้ 🌳 บ้านๆ หาง่าย ความหมายดี ปลูกแล้ว ชีวิตราบรื่น 😇

มาฝากทุกๆคน ต้นไม้ชื่อบ้านๆ ที่เราคุ้นเคยกันอยู่เเล้ว  🪴

แค่ยังไม่รู้ว่าต้นไม้เหล่านี้ ปลูกแล้วดี ปลูกแล้วรวย ปลูกแล้วมีเสน่ห์ 😉

.

      วันนี้ MASTERY ได้มัดรวมมาให้เเล้วถึง 10 ชนิดค่ะ🌲 เพื่อน ๆ เลือกไปแต่งบ้านเสริมสิริมงคลให้ปังๆ กันได้เลยจร้า🔆

     แต่ถ้าใครไม่อินเรื่องความเชื่อ ก็ให้มองไปทางเรื่องความสวยงาม สดชื่น รับรองว่ามองไปทางไหนก็สบายตา แน่นอน  ตามพวกเรามาดูกันได้เลยจ้าาาา❗️❗️

 

 

 🏵️ต้นดาวเรือง🏵️

   

      "ดาวเรือง" 🌻เป็นอีก หนึ่งประเภทของดอกไม้ที่คนไทยหลายคนน่าจะคุ้นชินกันเป็นอย่างดี เป็นดอกไม้ที่สามารถปลูกได้ง่าย มีสีสันสดใส สะดุดตาหลายๆคนที่ผ่านไปมา นอกจากนี้ดาวเรืองนั้นยังมีความหมายที่เป็นมงคลอีกด้วย วันนี้จะพาไปทำความรู้จักกับดาวเรืองให้มากขึ้น ซึ่งดอกดาวเรืองที่พบมากที่สุดในบ้านเรานั้น จะมีอยู่ประมาณ 3 สายพันธุ์ คือ

  • ดาวเรืองอเมริกัน🏵️ ดอกจะมีสีเหลือง ส้ม ทอง และขาว กลีบของดาวเรืองนั้นซ้อนกันแน่น
  • ดาวเรืองฝรั่งเศส🌻 ดอกนั้นมีสีเหลือง ส้ม น้ำตาลอมแดง
  • ดาวเรืองพันธุ์ลูกผสม🌼 ผสมระหว่างดาวเรืองอเมริกันและดาวเรืองฝรั่งเศส ซึ่งดอกจะมีขนาดใหญ่ มีกลีบซ้อน และต้นพุ่มเตี้ย

     ซึ่งดอกดาวเรืองนั้นมีทั้งประโยนช์และสรรพคุณมากมาย คือมีสารแซนโทฟิลล์ (Xanthophyll) ซึ่งเป็นแคโรทีนอยด์ (สารต้านอนุมูลอิสระ) จัดว่าเป็นสารบำรุงสายตาจากพืชที่ให้สีเหลือง หรือสีส้ม โดยทั้งสองสารนี้มีคุณสมบัติช่วยป้องกันความเสื่อมของจอประสาทตาได้ และยังช่วยกรองแสงสีฟ้าได้อีก นอกจากนี้ดาวเรืองเองยังมีสรรพคุณต่างๆอีกมากมาย ได้แก่

          1. บำรุงผิวพรรณ ลดริ้วรอย ทำให้ผิวพรรณดูอ่อนวัย👧 อีกทั้งยังสามารถป้องกันผิวหนังจากรังสียูวีได้ดี⛅

          2. แก้ร้อนใน เพียงแค่นำดอกไปตากแห้งแล้วมาชงเป็นชาดื่ม🍵 จะช่วยลดความร้อนในร่างกายและทำให้อาการร้อนในลดลงได้ ยังสามารถนำชาจากดอกดาวเรืองมาบ้วนปากเป็นประจำเพื่อรักษาแผลร้อนใน🏵️

          3. แก้อาการวิงเวียนศีรษะ หากนำดอกดาวเรืองมาสกัดเป็นน้ำมันหอมระเหยจะช่วยบรรเทาอาการวิงเวียน หน้ามืด เป็นลมได้🥴

     ดอกดาวเรืองเป็นดอกไม้ที่มีสีเหลืองทองอร่ามราวกับทองคำ ตามความเชื่อของคนไทย หากบ้านใดปลูกดาวเรืองไว้ในบริเวณของบ้านหันไปทางทิศตะวันออก🧭ของตัวบ้านก็เพื่อเสริมในเรื่องของความมั่นคง และยังช่วยป้องกันอุบัติเหตุต่างๆ ทำให้มีแต่สิ่งดีๆเกิดขึ้นในบ้าน หรือ หากหน้าบ้านหันไปทางทิศใต้🧭 ฝั่งซ้ายของบ้านก็จะช่วยในการกระตุ้นเรื่องหน้าที่การงานของคนที่อาศัยอยู่ภายในบ้าน เรียกความโชคดีเข้ามาเสมอ💶 ซึ่งสามารถตีความรวมๆได้ว่าครอบครัวจะมีแต่ความรักความมั่นคง❣️ ความเจริญรุ่งเรืองไปด้วยกันนั่นเอง

 

 

🍃 ต้นวาสนา 🍃

 

     "ต้นวาสนา" 🪴เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง ลำต้นสูงประมาณ 4-10 เมตร ลำต้นกลมตรง ไม่มีกิ่งก้าน มีข้อถี่ ผิวเปลือกลำต้นสีน้ำตาล ใบเป็นใบเดี่ยวแตกออกจากลำต้นตรงส่วนยอดเรียงซ้อนกันเวียนรอบลำต้นเป็นรูปวงกลม ลักษณะใบเรียวยาว โค้งงอ ปลายใบแหลม ขอบใบเรียบ ผิวใบเกลี้ยงเป็นมัน มีสีเขียวถึงสีเขียวอ่อน🍃 ขนาดใบกว้าง  3-6 ซม. ยาว 20-40 ซม. ออกดอกเป็นช่อยาวตรงส่วนยอดของลำต้น ดอกมีขนาดเล็กอยู่รวมกันเป็นกลุ่มตามความยาวของช่อดอก และดอกมีสีขาวถึงเหลืองอ่อน กลิ่นหอมฉุน🌾 ซึ่งต้นวาสนาที่ปลูกกันอยู่ทั่วไปมีอยู่ 5 ชนิด คือ

          1. ต้นวาสนามังกรหยก 🍀 ทั้งต้นจะมีใบเป็นสีเขียวหมดทั้งใบอ่อนและใบแก่เดิม

          2. ต้นวาสนาอธิษฐาน🪴 ใบอ่อนจะมีแถบสีเหลืองพาดอยู่ตามความยาวของใบแต่พอใบแก่จะเปลี่ยนเป็นสีเขียวทั้งหมด  

          3. ต้นวาสนาด่าง🌿 ตามใบจะมีความด่างริมใบแต่เป็นแถบสีขาว ซึ่งก็มีทั้งใบสั้น และใบยาว ปัจจุบันสายพันธุ์ด่างมีด่างแบบใหม่ คือมีสีเหลืองทองตลอดทั้งใบ และสีจะจางลงเมื่อใบเริ่มแก่แต่ไม่ได้หายไปเลยก็สวยงามไปอีกแบบ

          4. ต้นวาสนาประกายเงิน/ทอง 🏵️คือต้นวาสนาที่มีขนาดต้นและใบเล็กกว่าข้อ 1-3 และมีแถบด่างอยู่ริมใบทั้งสองด้าน มี 2 ชนิดคือ ถ้าริมด่างเป็นสีเหลืองจะเรียกว่าวาสนาประกายทอง กับต้นที่ริมใบด่างเป็นสีขาวจะเรียกชื่อว่าวาสนาประกายเงิน

          5. ต้นวาสนาราชินี 🌷ต้นที่แท้จริงนั้นปัจจุบันแทบหาไม่ได้แล้ว ใบมีลายขาวเป็นแถบ แต่เป็นแถบพาดตามขวาง

     คนไทยสมัยก่อนเชื่อว่า บ้านใดที่ปลูกต้นวาสนาเป็นต้นไม้ประจำบ้าน🌳 จะบันดาลให้เกิดความสุข สมหวังในชีวิต เรียกว่าเป็นผู้ประสบพบแต่ความสุขความเจริญรุ่งเรืองหรือที่ใครๆ ต่างพูดบอกว่าเป็นคนมีวาสนาดี🤩 สำหรับต้นวาสนาอธิษฐานควรปลูกไว้ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ🧭 ถ้าจะให้เป็นมงคลยิ่งขึ้นผู้ปลูกควรเป็นสุภาพสตรี เพราะวาสนาอธิษฐานเป็นชื่อที่เหมาะสมกับสุภาพสตรีนั่นเอง🙋‍♀️ และแถมใบของต้นวาสนายังสามารถนำ มาแก้อาการปวดท้อง😣 และรากยังใช้บรรเทาอาการปวดในการคลอดบุตรได้อีกด้วย🤰

 

 

🌸 ต้นกล้วยไม้ 🌸

 

     "กล้วยไม้" หรือ "เอื้อง" 🌺เป็นพืชดอกที่มีความหลากหลายมากที่สุดกลุ่มหนึ่ง โดยมีประมาณ 899 สกุล และมีประมาณ 27,000 ชนิดที่มีการยอมรับ และจะมีการค้นพบราวๆ 800 ชนิดทุกๆ ปี แต่ถ้าหากจะพูกถึงดอกกล้วยไม้ที่คนทั่วไปต่างก็รู้จัก ผู้คนส่วนใหญ่มักจะนึกถึงภาพของดอกกล้วยไม้ที่มีขนาดใหญ่ สีสันสวยงาม และยังนึกถึงกลิ่นหอมอ่อนๆ ละมุน น่าหลงใหล 💐ซึ่งกล้วยไม้ที่ยอมรับกันเป็นสัญลักษณ์สากลทั่วโลก นั้นเป็นกล้วยไม้ประเภท กล้วยไม้ สกุลแคทลียา 🌹 นั่นเอง

     เนื่องจากกล้วยไม้นั้นมีหลากหลายสายพันธุ์ เฉพาะที่เติบโตได้ดีในประเทศไทยและยอดนิยมที่ปลูกได้ง่าย และไม่ต้องดูแลมากเกินไปมีดังนี้

          1. แคทลียา🌹คงไม่มีใครไม่รู้จักราชินีแห่งกล้วยไม้ สายพันธุ์ที่มีทั้งสีสันที่สวยงาม ดอกค่อนข้างใหญ่ และบางชนิดก็ยังมีกลิ่นหอมชัดเจน😚
          2. สกุลหวาย🌿 น่าจะเป็นกล้วยไม้ที่ดูแลได้ง่ายที่สุด แล้วก็พบเห็นมากที่สุดด้วย สายพันธุ์นี้มีให้เลือกหลายเฉดสี และมีช่อดอกที่แข็งแรง💪
          3. รองเท้านารี 🌼 สายพันธุ์นี้มีเสน่ห์ที่ลักษณะดอก เพราะมีส่วนกระเป๋าด้านล่างคล้ายคลึงกับรองเท้า 👠และกลีบบนก็มีลวดลายที่ต่างจากกลีบอื่น เติบโตได้ดีในพื้นที่อากาศร้อน
          4. ฟาแลนนอปซิส☘️ อีกหนึ่งฉายาก็คือผีเสื้อกลางคืนด้วยลักษณะดอกที่มีกลีบคู่หนึ่งใหญ่กว่ากลีบอื่น เรียงตัวคล้ายกับปีกผีเสื้อ 🦋และยังมีลวดลายที่โดดเด่นด้วย

     กล้วยไม้ เป็นไม้ดอกที่ทำรายได้ให้กับเกษตรกรได้อย่างดี🐃 ทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ 🗺️และให้ประโยชน์กับวิถีชีวิตของคนไทยตั้งแต่สมัยก่อนจนถึงปัจจุบัน ไม่เพียงได้ประโยชน์ทางสายตา จากสีสันและความสวยงามของกล้วยไม้🌺เท่านั้นยังใช้ประดับตกแต่ง อาคาร สถานที่ ให้สวยงาม หรูหรา🏢

  • ใช้ไหว้พระ หรือใช้ในการทำบุญตักบาตร เพื่อแสดงความเคารพ ศรัทธาที่มีต่อพระพุทธศาสนา🙏
  • ใช้เป็นสารปรุงแต่งรส และกลิ่นอาหาร ของหวาน เครื่องดื่ม🍧
  • ใช้ทำสารสกัดเป็นส่วนผสมของยา💊
  • ใช้ทำสารสกัดทำเครื่องหอม แถมประโยชน์ของกล้วยไม้ก็มีมากมายเช่นกัน คือ 🩺รักษาแผลในกระเพาะอาหาร,แก้ปัญหาประจำเดือน,ช่วยลดน้ำหนัก,รักษาโรคติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ,บรรเทาอาการท้องผูก,รักษาปัญหาทางเดินหายใจ,กระตุ้นการทำงานของเซลล์ เป้นต้น🥱

     ซึ่งดอกกล้วยไม้🌺เป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่ง  ความรัก และความสง่างาม 💖  แสดงถึงความประเสริฐ เลิศ  และความงามอันละเมียดละไม  และยังใช้ในงานพิธี งานเทศกาล และงานประเพณีต่างๆ🎑 แทบยังเป็นศาสตร์ฮวงจุ้ย🧭 คือ ซึ่งเชื่อว่า กล้วยไม้เป็นสัญลักษณ์ของความเข้มแข็ง อดทน และแข็งแกร่ง💪

 

 

🌾 ต้นจำปา 🌾

 

     "ต้นจำปา"🌾  จัดเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ ลำต้น ลักษณะเป็นทรงพุ่มโปร่งเป็นรูปกรวยคว่ำ 🥀ค่อนข้างโปร่ง แตกกิ่งจำนวนมากที่ยอด เปลือกมีสีเทาอมขาวและมีกลิ่นฉุน ส่วนดอกจำปา ลักษณะเป็นดอกเดี่ยวสีเหลืองอมแสด🏵️ ดอกมีกลิ่นหอมแรง ออกดอกตามซอกใบใกล้ ปลายกิ่ง ดอกตั้งขึ้น ดอกตูมเป็นรูปกระสวย มีแผ่นสีเขียวคลุมอยู่และจะหลุดไปเมื่อดอกบาน🪴 ที่กลีบดอกและกลีบเลี้ยงจะมีลักษณะเหมือนกัน ดอกจะเริ่มแย้มออกและส่งกลิ่นหอมในช่วงพลบค่ำ 🌄และในเช้าวันถัดมากลีบดอกก็จะกางออกจากกัน และร่วงหล่นในช่วงเย็น ซึ่งดอกสามารถออกดอกได้ตลอดทั้งปี แต่จะมีมากในช่วงต้นฤดูฝน อาจจะต้องใช้เวลาปลูกนานกว่า 3 ปีจึงจะออกดอก ซึ่งต้นจำปามีทั้งประโยชน์ดีๆ สรรพคุณเด่นๆ มากมายเช่น

  • เปลือกต้น ฝาดสมาน แก้ไข เป็นยาถ่าย💊
  • รากแห้งและเปลือกหุ้มราก ผสมกับนมสำหรับบ่มฝี🌱
  • ดอก ขับลม ขับปัสสาวะใช้แก้วิงเวียน อ่อนเพลีย หน้ามืดตาลาย โรคเรื้อน🤮
  • ใบ แก้โรคประสาท แก้ป่วง🍀
  • เนื้อไม้ บำรุงประจำเดือนสตรี👩‍🦰
  • ผล,เมล็ด บำรุงธาตุ แก้คลื่นเหียน แก้ไข้ ขับปัสสาวะ แก้แผลที่เท้าและเท้าแตก👣 
  • ยาง แก้ริดสีดวง🥔

     คนโบราณเชื่อว่าจำปาเป็นไม้เสี่ยงทาย🔮 หากผู้ใดปลูกแล้วงอกงามผลิดอกออกใบเติบโตเป็นอย่างดี ผู้นั้นจะมีความเจริญรุ่งเรืองเปี่ยมไปด้วยโชคลาภ💵 แต่หากต้นจำปาที่ปลูกเหี่ยวเฉาคล้ายจะตาย เชื่อกันว่าผู้ปลูกจะอายุสั้นหรือหมดสิ้นวาสนาลงในไม่นาน😢

 

 

💐 ต้นโป๊ยเซียน 💐

 

     "โป๊ยเซียน" 💐หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า "มงกุฎหนาม" (Crown of Thorns) เนื่องจากลักษณะของลำตันที่มีหนามอยู่รอบเหมือนมงกุฎ👑 นอกจากนี้ยังมีชื่อเรียกที่แตกต่างกันไปในแต่ละภูมิภาค โป๊ยเซียน,ไม้รับแขก,กระวิงระไว,ว่านเข็ม,พระยาอินทร์,ว่านมุงเมือง 🚩แต่คนไทยส่วนใหญ่จะคุ้นเคยและรู้จักกันในชื่อ "โป๊ยเซียน"💐

     โป๊ยเซียนเป็นไม้อวบน้ำที่มียางและหนามบริเวณลำต้น ทรงต้นเป็นทรงพุ่ม🌳 มีอายุยืนนับสิบปี เป็นไม้ที่ทนทานต่อสภาพดินฟ้าอากาศเนื่องจากสามารถสะสมน้ำไว้ตามลำต้นและใบ🌱 จึงทำให้สามารถเจริญเติบโตได้ดีในทุกภูมิภาคของประเทศไทย ส่วนประกอบโดยทั่วไปของโป๊ยเซียนมีดังนี้🔽🔽

  • ลำต้น 🌳🍃🌸มีลักษณะเป็นไม้อวบน้ำมีหนามแหลมรอบลำต้น มีรูปร่างกลมหรือเหลี่ยมบิดเป็นเกลียวแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับสายพันธุ์

หนาม เกิดรอบลำต้น มีลักษณะฐานใหญ่ปลายเรียวแหลม การแตกของหนามอาจแตกเป็นหนามเดี่ยว หนามคู่ หรือหนามกลุ่มตั้งแต่สามหนามขึ้นไป

  • ใบ 🍃ส่วนใหญ่พื้นใบเป็นสีเขียวถึงเขียวอมเทา บางทีใต้ใบอาจมีสีแดงถึงแดงเข้มขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ รูปใบมีหลายแบบ ได้แก่ รูปไข่ปลายใบมน ใบรีรูปหยดน้ำหรือรูปใบพาย ฯลฯ บางสายพันธุ์ใบอาจบิดเป็นเกลียว เป็นคลื่นหรือโค้งงอเล็กน้อย
  • ดอก🌸 มีทั้งเกสรตัวผู้และตัวเมียอยู่ตรงกลางกลีบดอก ออกดอกเป็นช่อ แต่ละช่อประกอบด้วยดอกเป็น สีของดอกมีหลายสี เช่น แดง ขาว ครีม เหลือง ส้ม เขียว นอกจากนี้ยังมีหลายสีและลายในดอกเดียวกันแตกต่างกันไปขึ้นกับสายพันธุ์
  • ผลและเมล็ด🥔 ดอกโป๊ยเซียนหลังจากที่มีการผสมเกสรติดแล้ว จะพบว่าที่บริเวณกลางดอกจะมีกระเปาะนูนขึ้นมาเป็นผลสีขาว มีลักษณะเป็นพูเล็กๆ 3 พู แต่ละพูจะมีเมล็ดอยู่หนึ่งเมล็ด เมื่อแก่จะเป็นสีน้ำตาลคล้ายเมล็ดพริกไทยและจะแตกออกพร้อมกับดีดเมล็ดกระเด็นออกไป

     ประโยชน์หลักของโป๊ยเซียนที่สำคัญและเด่นชัด คือ ให้ความสวยงามในฐานะไม้ดอกไม้ประดับประเภทปลูกในกระถาง🪴 แต่โป๊ยเซียนมีประโยชน์ทางอ้อมในด้านจิตใจ ด้วยคือ เป็นไม้ศักดิ์สิทธิ์ สิริมงคล ป้องกันภยันตรายประจำบ้าน และมีคุณสมบัติเป็นต้นไม้เสี่ยงทาย🔮คือ ถ้าผู้ใดปลูกต้นโป๊ยเซียนออกดอกได้ 8 ดอกขึ้นไปผู้นั้นก็จะมีโชคลาภตามไปด้วย💵

      นอกจากนี้ยังเชื่ออีกว่าต้นโป๊ยเซียนยังช่วยคุ้มครองให้มีความอยู่เย็นเป็นสุข🏡 ผู้ที่เหมาะจะปลูกนั้นควรจะมีอายุสักหน่อย ถ้าทั้งครอบครัวมีแต่คนหนุ่มสาวก็ควรจะเชิญญาติผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ หรือญาติผู้ใหญ่ที่เป็นคนดีและน่านับถือ👵 มาปลูกก็จะยิ่งเสริมสิริมงคลเข้าไปใหญ่และทิศตะวันออกเฉียงใต้🧭เป็นทิศที่เหมาะที่สุดในการปลูกต้นโป๊ยเซียน เพราะทิศนี้จะทำให้โป๊ยเซียนมีสิริมงคลเพิ่มขึ้น

 

 

🎍 ต้นเข็ม 🎍

 

     "ต้นเข็ม" 🌹มีลักษณะเป็นไม้ยืนต้น โดยลำต้นแตกกิ่งก้านเป็นพุ่ม มีทั้งขนาดเล็กถึงกลาง ความสูงพอประมาณ 🌳ลำต้นเป็นต้นเดี่ยวแตกกอแผ่กิ่งออกไปเป็นต้น ลำต้นสีน้ำตาล กิ่งยอดมีสีเขียวแตกกิ่งตรงขึ้นด้านบน🌱

ใบเป็นใบเดี่ยวแข็งเปราะมีสีเขียวสด☘️ออกเป็นคู่สลับกันรอบต้นและกิ่ง โคนใบมน ปลายใบแหลม ลักษณะใบมีขนาดและรูปร่างแตกต่างกันตามชนิดพันธุ์🪴 ออกดอกเป็นช่อตรงส่วนยอดซึ่งมีก้านดอกชูไว้🌷

ประกอบด้วยดอกเล็กๆ ลักษณะเป็นหลอดเล็กๆ ซึ่งมีกลีบอยู่ส่วนบนประมาณ 4-5 กลีบ กลีบเล็กแหลม ลักษณะดอกและสีสันแตกต่างกันไป ซึ่งเข็มที่เหมาะปลูกเป็นไม้มงคล 🌼เช่น เข็มขาว เข็มพญาอินทร์ เข็มเศรษฐีพัทยา โดยคนโบราณเชื่อว่าบ้านใดปลูกเข็มไว้ประจำบ้าน🏡 จะทำให้คนในบ้านนั้นมีความฉลาดเฉียบแหลมเหมือนกับเข็มที่มีลักษณะพิเศษอยู่ที่ความแหลมคม

ดอกเข็ม เป็นดอกไม้ที่กินได้ทั้งดอกสด ต้ม หรือทอดก็ได้🌷 ความพิเศษของดอกเข็มคือเกสรที่มีรสหวานชื่นใจ สรรพคุณของดอกเข็มคือเป็นพืชรสเย็น ช่วยขับพิษ แก้ร้อนใน แก้ท้องเสีย อาหารเป็นพิษ และช่วยต้านมะเร็ง ว่ากันว่าเกสรของดอกเข็มช่วยให้ชุ่มคอ และขับเสมหะ💊 นิยมนำมาชุบแป้งทอด หรือจิ้มน้ำพริก และยังมีประโยชน์อีกมามาย เช่น

  • ดอกแก้โรคตาแดง🩸 ตาแฉะแก้บวม โรคตา แก้เสมหะและกำเดา บำรุงธาตุไพ ,
  • ใบฆ่าพยาธิ🐛
  • ราก มีรสหวาน ใช้รับประทานแก้โรคตา👀 เจริญอาหาร
  • ผล🍅 แก้โรคริดสีดวงในจมูก

     ที่สำคัญคนไทยโบราณยังใช้ดอกเข็มในพิธีไหว้ครู🙏ซึ่งถือเป็นภูมิปัญญาของคนสมัยก่อน เพื่อจะได้เป็นคนที่มีสติปัญญาแหลมคมเหมือน เข็ม"💉จะทำให้สมองปลอดโปร่งเกิดความคิดความอ่านที่ดี ความคิดเฉียบขาด และยังช่วยให้มีปฏิภาณไหวพริบเอาตัวรอดได้ด้วย นอกจากนี้ยังใช้เป็นเครื่องบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่บ้านและคนที่อยู่ในบ้าน🎎

ถ้าจะปลูกในบ้านก็ควรเลือกทิศและทิศนั้นควรเป็นทิศตะวันออก🧭ซึ่งหมายถึงสิ่งดีๆ ที่จะเข้ามาในชีวิต วันปลูกก็ควรเป็นวันพุธเพราะเชื่อว่าการปลูกไม้ดอกนั้นให้ปลูกวันพุธนั้นเอง💚

 

 

🌼ต้นมะลิ 🌼

 

     "ต้นมะลิ" 🌼 Arabian jasmine ในหลายท้องที่ในประเทศไทย เรียก ต้นมะลิว่า ข้าวแตก เตียงมุน มะลิป้อม มะลิหลวง มะลิขี้ไก่ มะลิซ้อน มะลิลา  🌼ซึ่งชื่อเหล่านี้ก็จะเรียกแตกต่างกันออกไปตามท้องถิ่น ต้นมะลิ เป็นพืช ที่มีต้นกำเนิดในประเทศอินเดีย เป็นไม้พุ่ม กลีบดอกเป็นสีขาว มีกลิ่นหอม ต้นมะลิมีมากมายรวม 200 สายพันธุ์🌲 นอกจากดอกมะลิจะมีกลิ่นหอมแล้ว ยังมีประโยชน์อีกมากมายที่เพื่อน ๆ อาจยังไม่เคยรู้วันนี้เรามาทำความรู้จักกันให้มากขึ้นดีกว่าค่ะ📣

  • ดอกมะลิ🌼สามารถนำมาทำเป็นน้ำมันหอมระเหยจากดอกมะลิ (jasmine oil) ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย ลดความตึงเครียด บรรเทาอาการปวดหัว น้ำมันหอมระเหยจากดอกมะลินำมาใช้เป็นวัตถุดิบทำเครื่องสำอางค์ ข้อควรระวังในการใช้น้ำมันหอมระเหยจากดอกมะลิ สามารถใช้ทาภายนอกเท่านั้น ห้ามรับประทาน หรือใส่ในอาหาร หรือ ขนม จะเป็นอันตรายมากในสตรีมีครรถ์
  • ดอกมะลิ กับการทำอาหาร สามารถนำดอกมะลิมาเป็นส่วนประกอบของอาหาร และ ขนมไทย เพื่อเพิ่มความหอมของอาหารและขนมไทย 🥮เช่น ซ่าหริ่ม ทับทิมกรอบ ลอดช่องน้ำกะทิ
  • ดอกมะลิแก่ นำมาเป็นส่วนผสมของยาหอม สรรพคุณ แก้หืดหอบและบำรุงหัวใจ💓
  • ใบของต้นมะลิ สามารถนำมาทำยา💊 แก้อาการไข้ พอกแก้ฟกชำ ปวดท้อง แน่นท้อง ท้องเสีย แผลเรื้อรัง บำรุงสายตา ช่วยขับถ่าย โรคผิวหนัง
  • รากของต้นมะลิ🌱 สามารถนำมาทำเป็นยา แก้ร้อนใน ขับประจำเดือน เสียดท้อง รักษาหลอดลมอักเสบ แก้ปวดเคล็ดขัดยอก

     คนไทยโบราณเชื่อว่าบ้านใดปลูกต้นมะลิไว้ประจำบ้าน จะทำให้เกิดความรักความคิดถึงในครอบครัว เพราะ ดอกมะลิ เป็นดอกไม้ประจำวันแม่แห่งชาติ🙏เป็นสัญลักษณ์แสดงถึงความรักของลูกที่มีต่อแม่👵 คนไทยนิยมใช้ดอกมะลิร้อยเป็นพวงมาลัย🌼แสดงความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ คนไทยโบราณยังเชื่อกันว่าเป็นไม้มงคลที่สูงค่า นิยมใช้บูชาพระ สีขาวอันบริสุทธิ์🙏 และกลิ่นหอมเย็นไม่ว่าจะเป็นมะลิซ้อนหรือมะลิลา "ส่งเสริมสร้างสิริมงคล ทำให้คนในบ้านมีความบริสุทธิ์มีความรักและความคิดถึงแก่บุคคลทั่วไป"  ด้วยกลิ่นหอมของดอกมะลิจึงนิยมนำมาลอยน้ำสำหรับดื่มกันอีกด้วย🥛

 

 

🌺 ต้นบานมิรู้โรย 🌺

 

     บานไม่รู้โรย 🌷เป็นไม้ล้มลุก เนื้อ อ่อน พุ่มเตี้ย แตกกิ่งก้านสาขา ตามลำต้นกิ่งก้านและใบปกคลุมด้วย ขนละเอียดสั้นๆ ใบออกเป็นคู่🌱 ตรงข้ามสลับเวียนไปตามข้อต้น ขอบใบเรียบ ปลายใบค่อนข้างแหลม ดอกออกตรงส่วนปลายของกิ่งแขนง ออกพร้อมกันทีละมากๆ ทรงดอกค่อน ข้าง แต่ละดอก ประกอบด้วยดอกย่อยจำนวนมาก ดอกย่อยแต่ละดอกเป็นดอกสมบูรณ์เพศ🌷 เมื่อติดเมล็ดแล้วกลีบดอกยังคงติดอยู่กับก้านดอกไม่ร่วงหล่นเหี่ยวเฉาหรือเปลี่ยนสีเหมือนดอกไม้ชนิดอื่น🥀 เป็นลักษณะเด่นของดอกไม้ชนิด นี้จึงได้ชื่อว่า ดอกบานไม่รู้โรย ซึ่งในประเทศไทยพบอยู่ 3 สี คือ สีขาว สีม่วงแดง และสีชมพู ซึ่งสันนิษฐานว่าเป็นลูกผสมระหว่างสีขาวกับสีม่วงแดง🌺

ชื่อบานไม่รู้โรย เป็นชื่อที่เรียกกันทั่วไปในภาคกลาง ส่วนภาคเหนือเรียกว่า ตะล่อม หรือกะล่อม ภาคใต้เรียกว่า ดอกสามเดือน และภาคอีสาน เรียกว่า ดอกสามปีไม่เหี่ยว

     ประโยชน์ของบานไม่รู้โรย แพทย์แผนไทยนำบานไม่รู้โรยมาใช้รักษาโรคได้หลายชนิด ดังนี้

  • ต้น :🌲 รสขื่นเล็กน้อย ขับ  ปัสสาวะ แก้หนองใน กามโรค แก้กระษัย ขับระดูขาว แก้กล่อนปัตตะคาด
  • บานไม่รู้โรยขาวทั้งห้า :🌼 แก้ ไอหรือรากเป็นเลือด เลือดออกจากทวารทั้งเก้า
  • ดอกบานไม่รู้โรยขาว :🍂 แก้นิ่ว

     และยังมีข้อแนะนำและข้อควรระวัง⚠️ คือ

     1. ในการนำดอกบานไม่รู้โรยมาใช้เป็นยาให้เลือกดอกชนิดสีขาวที่แก่นำไปตากให้แห้งและเด็ดก้านดอกออก จากนั้นจึงเก็บดอกไว้ใช้เป็นยาต่อไป💊

     2. สำหรับการใช้บานไม่รู้โรยมาเป็นสมุนไพรสำหรับบำบัดรักษาโรคต่างๆนั้น ควรระมัดระวังในการใช้เช่นเดียวกันกับสมุนไพรชนิดอื่นๆ🌱 โดยควรเตรียมตัวยาให้ถูกต้องตามตำรับตำรายาต่างๆ หรือควรเลือกซื้อตัวยาจากแหล่งที่เชื่อถือได้ ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจาก อย. 💯และควรใช้ในขนาดและปริมาณที่เหมาะสม ไม่ควรใช้มากจะเกินไปหรือใช้ต่อเนื่องกันเป็นระยะเวลานานจนเกินไป☣️ เพราะอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้ สำหรับ เด็ก สตรีมีครรภ์ 🤰ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง

     ดอกบานไม่รู้โรย เป็นไม้ดอกที่ชื่อเป็นมงคลนามอยู่แล้ว🌷 ซึ่งจะช่วยเสริม "ด้านความรักของผู้อยู่อาศัยและคู่รักให้ผูกพันมั่นคงต่อกัน" โดยปกติเราจะเห็นดอกบานไม่รู้โรยอยู่ในกระทง พวงมาลัย เเละพานพุ่มไหว้ครู🙏 ซึ่งการนำดอกไม้ชนิดนี้มาประดับตกแต่งมีความหมายว่าศิษย์จะให้ความเคารพและเชื่อฟังคำอบรมสั่งสอนไม่มีเสื่อมคลาย เปรียบเสมือนดอก บานไม่รู้โรยนั่นเอง👩‍🏫

 

 

🌿 ต้นมะยม 🌿

 

     “มะยม" 🌳เป็นผักเป็นผลไม้ ยอดอ่อนสีเขียวอมชมพูเรื่อๆ ออกมากฤดูฝน เป็นผักเคียง 🥦ผักแกล้มกินคู่กับส้มตำ ลาบ ก้อย จิ้มน้ำพริก ชุบแป้งทอด 🥬กินร่วมกับขนมจีนน้ำยา แกงเลียง กินกับแหนมสด ผลอ่อนออกฤดูฝน ผลแก่มีปลายฝนต้นหนาว❄️ ผลนอกจากกินเป็นผลไม้ จิ้มพริกเกลือ น้ำปลาหวาน แล้วยังนำมาตำส้มตำแทนมะละกอได้🥕 และยังสามารถนำผลแก่มาทำ แยมมะยม มะยมดอง มะยมแช่อิ่ม มะยมกวน ปรุงเป็นน้ำมะยมได้อีกด้วย เรามาทำความรู้จักกับยต้นมะยมเพิ่มเติมกันดีกว่าค่ะเพื่อน ๆ🍋

  • ลำต้น :🌳 ตั้งตรง แตกกิ่งก้านสาขาตรงเรือนยอด กิ่งก้านเปราะ หักง่าย ผิวลำต้นขรุขระ
  • ใบ:🍃 เป็นใบเดี่ยว มีใบย่อยรูปหอก ปลายใบแหลม ขอบใบเรียบ
  • ดอก:🌺 มีขนาดเล็ก ออกเป็นช่อ หรือกระจุกตามลำต้น กิ่งก้านนดอกมีสีเหลืองอมน้ำตาล
  • ผล:🍋  ผลห้อย เป็นพวงระย้า มีขนาดเล็ก ผลอ่อนสีเขียวอ่อน เมื่อแก่จะเป็นสีเหลือง
  • เมล็ด:🥔 เมล็ดเดี่ยวแข็ง

อีกทั้งยังมีประโยชน์และสรรพคุณมากมายเลยค่ะ🔅

     1. ผลมะยมมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยต้านหวัดได้เพราะมีวิตามินซีสูง จึงช่วยชะลอวัยและความเสื่อมของเซลล์ต่าง ในร่างกายได้🌝
     2. ผลไม้มะยมช่วยดับร้อนและปรับสมดุลในร่างกาย🌡️ ใช้เป็นยาอายุวัฒนะ
     3. มะยมมีสรรพคุณช่วยบำรุงโลหิต
🩸

     4. ดอกสดของมะยม นำมาต้มกรองเอาแต่น้ำใช้แก้โรคตา 👀ชำระล้างดวงตา

     5. สรรพคุณช่วยแก้ไข้ทับระดู ระดูทับไข้ ด้วยการใช้เปลือกต้นนำมาต้มกับน้ำดื่ม🥛 (เปลือกของลำต้น)
     6. ช่วยแก้ไข้ (ราก) 🤧

     7. ผลมะยมมีฤทธิ์กัดเสมหะ🍋 ดับพิษเสมหะ ด้วยการรับประทานผลสุกหรือดิบก็ใช้ได้

     8. ผลใช้เป็นยาระบาย🚽

ข้อแนะนำและข้อควรระวัง

     1. ผลมะยมมีรสเปรี้ยวจัด🍋 ถ้าหากรับประทานเข้าไปในปริมาณมากอาจทำให้ท้องเดิน ท้องร่วง🚽 เข็ดฟันและเสียวฟันได้

     2. น้ำยางจากเปลือกของรากมะยมจะมีพิษเล็กน้อย จากสาร Phyllanthusols เมื่อรับประทานเข้าไปอาจจะมีอาการปวดท้อง ปวดศีรษะ และมีอาการง่วงซึมได้ ดังนั้นจึงควรระมัดระวังในการใช้⚠️

     3. ในการใช้มะยมเพื่อหวังสรรพคุณทางยา💊นั้นควรใช้ในปริมาณที่พอดี ไม่ควรใช้มากเกิน และไม่ควรใช้ติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน เพราะอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้🩺

     "ต้นมะยม" เป็นต้นไม้มงคลชื่อคุ้นหูที่คนไทยนิยมปลูกกันมากๆ มีความหมาย และเป็นสิริมงคลต่อบ้านเรือนที่อยู่อาศัย🏘️ เชื่อว่าการปลูกมะยมไว้ ผู้ที่ปลูกจะได้นิยมชมชอบชื่นชม หรือมีนะเมตตามหานิยม ไม่มีคนคิดร้ายหรือเป็นศัตรู นอกจากนั้น มะยมยังเป็นไม้ที่มีประโยชน์ เป็นทั้งผลไม้เป็นทั้งผัก เป็นทั้งยาสมุนไพร💯✅

 

 

🌵 ต้นกระบองเพชร 🌵

 

     "ต้นกระบองเพชร"🌵 โดยทั่วไปและ เป็นพืชอวบน้ำ (succulent) ซึ่งเป็นลักษณะที่สำคัญของพืช ในบริเวณที่มีความแห้งแล้วกันดาร 🌦️จึงมีการสะสมน้ำไว้ในส่วนของต้น ราก และใบ จัดอยู่ใน กลุ่มพืชใบเลี้ยงคู่  Hoodia Gordonii ลักษณะโดยทั่วไป ของต้นกระบองเพชร นั้นส่วนใหญ่มักจะมีขนาดเล็กจิ๋ว🌵 ที่ลำต้นมีขนาดไม่ถึง 5-10 ซม. ถึงขนาดปานกลาง ลำต้นมีความสูงประมาณ 1 – 12 ฟุต เมื่อโตเต็มที่ ลำต้นมีสีเขียวหรือเขียวคล้ำ มีขนหรือหนามรอบต้นหรือไม่มีก็ได้แล้วแต่ชนิดพันธุ์ ลักษณะต้นเป็นเหลี่ยมรูปทรงกระบอกรูปทรงกลม หรือแล้วแต่ชนิดพันธุ์ หนามคือส่วนของลำต้นที่ทำหน้าที่แทนใบ หรือบางชนิดก็มีใบแบนกลมหนาใหญ่ อาจมีดอกสีขาว สีแดง สีเหลือง ขึ้นกับชนิดพันธุ์🌵🍁

  • แอสโตรไฟตัม (Astrophytum)🌵 มีด้วยกันหลายชนิด ชนิดที่ได้รับความนิยมอันดับต้นๆ ได้แก่ แอสโตร มิราเคิล ที่เป็นที่ต้องการของตลาดมากที่สุด หน้าตาลักษณะคล้ายรูปดาว เลี้ยงง่ายโตไวออกดอกเก่ง อีกทั้งยังผสมง่าย ลักษณะเด่นของพันธุ์นี้คือ ไม่มีหนาม และยังมีจุดขาวบนผิวของกระบองเพชรทั่วต้น อีกทั้งยังมีดอทใหญ่หลายๆ จุด งดงามชวนฝัน
  • แคคตัสนูดัม🌵 กระบองเพชรชนิดนี้มีความพิเศษ คือลำต้นของกระบองเพชรจะมีพู แต่ละพูมากน้อยไม่เท่ากัน และยิ่งจำนวนพูน้อย จะยิ่งแพงมาก ลองสังเกตได้เวลาซื้อ
  • แอสโตร ซุปเปอร์🌵 เป็นกระบองเพชรไฮโซ มีจุดขาวๆ บนพื้นผิวของกระบองเพชรเต็มไปหมด ราวกับเพชร ยังมีดอทสีขาวที่เรียงรายล้อมได้อย่างเป็นระเบียบ โดดเด่นในเรื่องของความสวยงาม และมีราคาสูงเป็นอันดับต้นๆ ในบรรดาทั้งหมด 
  • อิชินอปซิส (Echinopsis)🌵 เป็นกระบองเพชรพันธุ์ กอ ดอกของต้นกระบองเพชรชนิดนี้จะเป็นสีขาว มีดอกบานสะพรั่งสวยงามแค่ตอนเที่ยงคืน จนถึง 8 โมงเช้าเท่านั้น
  • ดิสโก้ (Discocatus)🌵 กระบองเพชรสายพันธุ์นี้จะมีความโดดเด่นตรงที่ดอกจะหอม บานกลางคืนจนถึงเช้า ลักษณะพิเศษของดิสโก้ตัวนี้ จะเป็นพันธุ์หนามฟูๆ ขึ้นมา หนามจะเยอะ แต่ไม่คม 
  • ยิมโนหัวสี (Gymnocalycium) 🌵 กระบองเพชรที่มีสีสันสดใสสวยงาม มีดอกที่สวยสุดๆ แต่ต้องให้การดูแลเป็นอย่างดี อย่ารดน้ำเยอะไปหรือน้อยไป เรียกว่าเป็นการวัดฝีมือการเลี้ยงเลยก็ว่าได้ เพราะต้องใช้เวลา และความอดทนมากถึงมากที่สุดจึงจะออกมางดงามดังตอนซื้อมาแรกๆ 

 แถมยังประโยชน์หรือสรรพคุณมากมายอีกด้วย💊💯 คือ 

1. ช่วยลดการดูดซึมไขมันเข้าสู่ร่างกาย🤗

2. ช่วยสลายไขมันเก่า ช่วยควบคุมอาการอยากอาหาร ลดน้ำหนัก🏋️‍♂️

3. ไฟเบอร์คุณภาพสูง📈 กรดอะมิโน , บี3 , ไฟเบอร์ ช่วยลดโคเลสเตอรอล LDL , ไตรกลีเซอไรด์ ต่อต้านอนุมูลอิสระ อุดมด้วยวิตามิน ซี , เอ ลดระดับน้ำตาล

4. ควบคุมน้ำตาลในกระแสเลือด🩸 กรดอะมิโนที่จำเป็นลดการดูดซึมน้ำตาลเข้าสู่เซลล์ 

      ต้นไม้มงคลประดับโต๊ะทำงานเสริมฮวงจุ้ย🎋 นอกจากจะทำให้โต๊ะทำงานดูสวยงามสบายตาแล้ว ยังเสริมดวงการงานให้ราบรื่นเจริญก้าวหน้า 💼จะได้เลื่อนหน้าที่การงานเร็ว และจะพาโชคลาภมาสู่ครอบครัว เพราะกระบองเพชรนอกจากชื่อจะเป็นมงคลยิ่งแล้ว ยังเป็นตัวแทนของความขยันความอดทน และถ้าหากบ้านไหนปลูกกระบองเพชร🌵ด้วยความวิริยะแล้วทำให้เกิดให้เกิดดอกออกมาได้สวยงามแล้วล่ะก็ แสดงว่าผู้นั้นกำลังจะมีโชคลาภก้อนโตมาถึง จะได้เงินได้ทองไม่ขาดมือ ซึ่งนอกจากจะดูน่ารัก น่ามอง ยังมีประโยชน์ในการดูดคลื่นรังสีจากจอคอมพิวเตอร์💻 แต่มีความเชื่อว่าไม่เหมาะแก่คนโสด เพราะจะทำให้ผิดหวังในความรัก🖤

.

ตัดสินใจได้หรือยังว่าจะเลือกปลูกต้นไหนดี แต่อย่างไรก็ควรเลือก 🤩

ต้นที่เหมาะกับสถานที่ที่จะปลูกด้วย เช่น คอนโดก็จะมีพื้นที่จำกัด  🏢

อาจจะเลือกปลูกต้นไม้มงคลต้นเล็กใส่กระถางไว้ที่ระเบียงหรือ ☺️

กระถางเล็กๆ วางที่ภายในห้องได้ แต่หากเป็นบ้านที่มีสวนหน้าบ้าน 🌳

ไม่ต้องคิดมากเลย ปลูกแบบไหน เยอะ แค่ไหนก็ได้ ให้เรียกสเน่ห์ 😉

เรียกทรัพย์ เรียกโชคลาภ เงินไหลเข้ามาแบบรับไม่ทันกันเลยทีเดียว💸

.

คอนโดมือ 1 บ้านมือ 2

ต้อง Fastlane property เท่านั้น!

------------------------------------

จะซื้อสด หรือจะซื้อแบบผ่อนสินเชื่อ

ทางบริษัทพร้อมให้คำปรึกษา และแนะนำฟรี ❗️❗️❗️

.

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม IN BOX ได้เลย 📩

หรือ ติดต่อสอบถามทาง

Line : @fastlaneproperty

www.masteryresolution.com

MASTERY RESOLUTION COPYRIGHT 2019