เมื่อบ้าน ไม่ใช่เรื่องบ้านบ้าน ตัดสินใจอย่างไรดีระหว่าง บ้านใหม่มือ 1 ส่วนกลางสวย Vs บ้านเดี่ยวมือ 2 ทำเลดี Mastery Resolution - บริษัทเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ ครบวงจร

NEWS & ARTICLES

14 Jun 2022 997 VIEWS

เมื่อบ้าน ไม่ใช่เรื่องบ้านบ้าน ตัดสินใจอย่างไรดีระหว่าง บ้านใหม่มือ 1 ส่วนกลางสวย Vs บ้านเดี่ยวมือ 2 ทำเลดี


POSTED BY Mastery Resolution

เชื่อได้ว่าเรื่องบ้าน ให้ถาม 100 คนก็ความเห็นไม่ตรงกันระหว่างเลือกซื้อบ้านมือ 1 หรือ บ้านมือ 2 ดี วันนี้เรามาดูกันดีกว่า ว่าข้อดีข้อเสียของบ้านเดี่ยวมือ 1 และมือ 2 จะมีอะไรแตกต่างกันบ้าง

 

 

 

 Design

ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไป life style และการใช้ชีวิต ก็ปรับเปลี่ยนตาม เราจึงเห็น Design ของบ้านมือ 1 ที่สร้างใหม่ มักจะเสริมไอเดียการออกแบบ ภายนอก และภายใน ให้ตอบสนองต่อการใช้งานของผู้อยู่อาศัย ซึ่งนอกจาก รูปลักษณ์ภายนอกจะทันสมัยแล้ว การแบ่งสัดส่วน พื้นที่ภายใน ของ Plan บ้าน ก็ยังปรับเปลี่ยนไปจากเดิมอีกด้วย ดังนั้นไม่ต้องแปลกใจหากเราได้ลองไปดูบ้านโครงการใหม่ ในส่วนที่ตกแต่งให้เยี่ยมชม จะรู้สึกสวย และชอบบ้านนั้นนั่นเอง ซึ่งบ้านมือ 2 เองแม้รูปลักษณ์ภายนอกดั้งเดิมจะสู้บ้านมือ 1 ไม่ได้ แต่ที่จริงแล้วก็สามารถ renovate เปลี่ยนโฉม ปรับแต่งได้อิสระเช่นกัน ดังนั้นจึงอาจจะเหมาะกับคนที่มองหาบ้าน และมีไอเดียปรับแต่งบ้านตาม สไตล์ตัวเองเสียมากกว่านั่นเอง

Locaion

ทำเล คือสิ่งที่สำคัญสำหรับการเลือกซื้อที่อยู่อาศัย เพราะถือเป็นปัจจัยหลักในการเลือกซื้อบ้าน คนทุกคนมักจะดูทำเลที่สามารถเดินทางไปทำงาน กลับบ้าน หรือจับจ่ายซื้อของสะดวก บ้านมือ 1 โครงการใหม่ ในปัจจุบัน เนื่องจากไม่มีพื้นที่กลางเมืองที่มากพอ จึงทำให้ต้องสร้างขยายออกไปตามขอบเมือง จึงทำให้บางโครงการ มีปัญหาเรื่องการเดินทาง เข้าซอยลึก เข้าออกไม่สะดวก หรือห่างไกล สาธารณูปโภคอย่างเช่น ทางด่วน หรือ ห้างสรรพสินค้า จะแตกต่างจากบ้านมือ 2 ที่บางที่สร้างมาได้ซักระยะแล้ว อยู่ใกล้กับถนนเส้นทางหลัก หรือไม่ต้องเข้าซอย ลึก จึงเป็นจุดตัดสินใจที่สำคัญเช่นกัน ก่อนการเลือกซื้อ ดังนั้น บ้านอยู่อาศัยที่ดี ควรจะมีการเดินทางที่สะดวกกับเราด้วยนั่นเอง

Neighbor

เพื่อนบ้าน หรือสภาพแวดล้อม ในการซื้อบ้านมือ 1 บางทีเราอาจจะไม่รู้ว่าเพื่อนบ้าน มีลักษณะนิสัยอย่างไรบ้าง บางโครงการเราอาจจะเป็นแปลงแรก ๆ ที่เข้าไปอยู่อาศัย ยิ่งต้องลุ้นเข้าไปใหญ่ว่าจะได้เพื่อนบ้านที่ดีไหม แต่สำหรับบ้านมือ 2 เราสามารถสังเกตุลักษณะนิสัยของเพื่อนบ้านก่อนจะตัดสินใจซื้อได้ ว่าเค้ามีแนวโน้มเป็นอย่างไร เบียดเบียนพื้นที่ต่าง ๆ ของบ้านเราไหมเช่น ปลูกต้นไม้ริมรั้ว ต้นไม้โตไม่ตัด ยื่นเข้าบ้านเราใบไม้หล่น หรือวางของระเกะระกะ รกบ้าน เสี่ยงต่องูเงี้ยวเขี้ยวขอ เลื้อยมารบกวนเรา หรือจะเป็นการวางของระเกะระกะ บนฟุตบาท ทางเท้า เช่นนี้เป็นต้น ถ้าเราเห็นแบบนี้สำหรับบ้านมือ 2 ก็คงต้องคิดให้ดี ๆ ว่าตอนซื้อมาแล้วจะมีปัญหากับเราหรือไม่

สภาพแวดล้อมต่าง ๆ เองก็สำคัญตั้งแต่ในหมู่บ้านไปจนนอกหมู่บ้านอย่างเช่น ส่วนกลาง การดูแลของนิติบุคคล การดูแลของ รปภ ระบบรักษาความปลอดภัย ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะไม่สามารถสังเกตุได้จากบ้านมือ 1 เพราะโครงการมักจะให้บริการที่ดีที่สุดอยู่แล้ว ซึ่งส่วนใหญ่ปัญหาจะเกิดตอนโครงการขายหมด และมีการเปลี่ยนมือผู้ดูแลโครงการ ตรงจุดนี้คือส่วนที่มีปัญหาเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งถ้าเป็นบ้านมือ 2 เราจะสามารถเช็คตรงนี้ได้ทั้งหมดนั่นเอง

 

Price

ปัจจัยสำคัญต่อการตัดสินใจเลือกซื้ออีก 1 อย่าง คือเรื่องราคา ส่วนใหญ่แล้วบ้านมือ 2 ราคามักจะถูกกว่าบ้านมือ 1 อยู่ระดับหนึ่งเพราะต้นทุนจากการสร้างในอดีต จะถูกกว่าต้นทุนในการสร้างของปัจจุบัน จากเรื่องเงินเฟ้อนั่นเอง ยกตัวอย่างเช่น บ้านเดี่ยวมือ 1 พื้นที่ 60 ตร.วา ราคาอาจจะเริ่มต้นที่ 7-8 ล้าน แต่หากเป็นบ้านเดี่ยวมือ 2 พื้นที่ 60 ตร.วา เท่ากัน ราคาอาจจะอยู่ที่ 6-7 ล้าน ซึ่งสุดท้ายแล้วส่วนต่างจุดนี้ ก็จะขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของแต่ละคนมากกว่า ที่พิจารณาแล้วว่า ซื้อบ้านมือ 2 สามารถประหยัดเงินส่วนหนึ่งไป ซ่อมแซม หรือต่อเติมบ้านแทนดีกว่าไหม หรือ ซื้อความสบายใจโดยการเลือกบ้านมือ 1 ที่มีประกันจากโครงการดีกว่า

 

แท้จริงแล้วยังมีอีกหลากหลายปัจจัยที่ ส่งผลต่อการตัดสินใจในการซื้อบ้านมือ 1 มือ 2 อีก เช่น ราคาประเมิน ส่วนลด promotion ของแถม กู้มีเงินเหลือ แต่สิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยเล็กน้อยเลยไม่ได้นำมาขยายความเพิ่มเติมให้

 

ดังนั้นแล้วสุดท้ายคนมักจะตัดสินใจจาก 4 ปัจจัยนี้เสียมากกว่า เพราะหาก ราคา ยอมรับได้ location ดี การออกแบบไม่ขัดใจเรา และมีเพื่อนบ้านที่ดี ก็ไม่ต้องลังเล รีบเตรียมเงิน เตรียมเอกสารยื่นสินเชื่อบ้านกันได้เลย

MASTERY RESOLUTION COPYRIGHT 2019