7 ต้นไม้มงคล ตกแต่งสวน เรียกดวง เรียกทรัพย์ Mastery Resolution - บริษัทเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ ครบวงจร

NEWS & ARTICLES

26 Mar 2022 905 VIEWS

7 ต้นไม้มงคล ตกแต่งสวน เรียกดวง เรียกทรัพย์


POSTED BY Mastery Resolution

7 ต้นไม้มงคล ตกแต่งสวน เรียกดวง เรียกทรัพย์

สำหรับคนมีบ้าน ย่อมต้องมองหาต้นไม้สวย ๆ เอาไว้ปลูกตกแต่งบริเวณบ้านให้สวยงาม ซึ่งถ้าจะแต่งทั้งที เราก็อยากให้มีฮวงจุ้ยดี ๆ ส่งเสริมให้กับบ้านและเจ้าของบ้านด้วยอยู่แล้ว วันนี้เรามี 7 ไม้ดอกมงคล ตกแต่งสำหรับคนมีบ้านจะมีอะไรบ้างนั้นมาดูกันเลยคะ

 

1 กล้วยไม้ (Orchid)

กล้วยไม้นั้นจริง ๆ แล้วจะแบ่งออกเป็น 2 พันธุ์ คือ ลำต้นแท้ และ ลำต้นเทียม โดยรากก็จะมีอีกหลายแบบ ซึ่งปลูกได้ง่าย และมีหลากหลายสีให้เลือก อีกทั้งยังมีกลิ่นที่หอม

 

โดยกล้วยไม้ มีความเชื่อที่ว่า ถ้าหากบ้านไหนปลูกไว้ จะช่วยให้คนในครอบครัวมีความสุข มีความรักใครกลมเกลียว และดูแลช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

 

การปลูกและการดูแลกล้วยไม้ จะนิยมขยายพันธุ์ด้วยการแยกลำ แยกหน่อ ชำต้นและยอด รวมถึงเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ ชอบสถานที่ที่มีแสงแดดสาดส่อง ชอบบริเวณที่มีความชื้นพอดี ต้องการปุ๋ยไนโตรเจนในช่วงแรก และต้องการปุ๋ยที่มีฟอสฟอรัสสูงในช่วงหลัง ต้องการน้ำที่สะอาด ปราศจากสารเจือปน โดยเคล็ดลับ คือ ให้รดที่รากแทนลำต้นเพื่อช่วยให้ดูดซึมสารอาหารได้เต็มที่

 

2 ต้นแก้ว (China box tree)

ต้นแก้วเป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็ก ดอกมีลักษณะเป็นสีขาว กลิ่นหอม มีกลีบดอก 5 กลีบ ผลเป็นทรงรีหรือไข่ สีแดงอมส้ม มีเมล็ดที่เหนียวและขนหนาข้างใน

 

โดยต้นแก้ว มีความเชื่อกันว่าถ้าปลูกไว้หน้าบ้าน จะช่วยส่งเสริมฮวงจุ้ย ดึงดูดสิ่งดี ๆ เข้าสู่ครอบครัว หรือบางตำรายังเปรียบเปรยไว้ว่า ต้นแก้วหน้าบ้านจะช่วยให้คนในบ้านมีจิตใจบริสุทธิ์เหมือนแก้ว

 

การปลูกและการดูแล สามารถปลูกได้ทั้งในแปลงและในกระถาง คนโบราณนิยมปลูกประดับเป็นแนวรั้ว ส่วนการขยายพันธุ์มักใช้วิธีเพาะเมล็ดและตอนกิ่ง ชอบดินร่วนที่ผสมปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก ชอบแสงแดดจัด ชอบน้ำปานกลาง ไม่ค่อยมีโรคและแมลงรบกวน เพราะเป็นต้นไม้ที่แข็งแรง ทนทานพอสมควร

 

 

 

3 ต้นโมก (Moke)

ต้นโมกเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง ดอกสีขาว กลิ่นหอม ออกดอกตลอดทั้งปี ปลูกง่าย ทนต่อสภาพอากาศ

 

ต้นโมกจะมีความเชื่อที่ว่า ปลูกไว้จะช่วยคุ้มครองคนในบ้าน โดยชื่อคำว่า โมก หรือ โมกข ยังหมายถึงผู้หลุดพ้นด้วยทุกข์ทั้งปวงด้วยนั่นเอง

 

การปลูกและการดูแล สามารถปลูกได้ทั้งในแปลงและในกระถาง ขยายพันธุ์ได้หลากหลายวิธี ทั้งเพาะเมล็ด ตอนกิ่ง และปักชำ ชอบดินร่วนซุยที่มีความชื้นปานกลาง ไม่อุ้มน้ำมากเกินไป ชอบแสงแดดปานกลาง ไม่จัดมาก แต่ต้องโดนทั่วถึง ชอบน้ำปานกลาง ให้รดประมาณ 5-7 วัน/ครั้ง ควรใส่ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักปีละ 4-6 ครั้ง ส่วนโรคและแมลงไม่ค่อยพบ เพราะมีความแข็งแรง ทนทานมากพอสมควร

 

4 ต้นดาวเรือง (Marigolds)

ดาวเรืองเป็นไม้ดอกล้มลุกทรงพุ่ม จะแบ่งบานได้ตลอดทั้งปี และมีหลากหลายสี ทั้ง เหลือง เหลืองทอง ส้ม และ ขาว

 

การปลูกดาวเรือง มีความเชื่อว่า จะทำให้ชีวิตมีแต่ความเจริญรุ่งเรือง ก้าวหน้า นอกจากชื่อที่เป็นมงคลแล้ว ยังมีสีที่เหลืออร่ามเหมือนดั่งทองคำ คอยส่งเสริมฮวงจุ้ยให้บ้านอีกด้วย

 

การปลูกและการดูแล นิยมขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ดและปักชำ โตเร็วและโตได้ในดินทุกชนิด แต่ถ้าปลูกในดินร่วนที่อุดมสมบูรณ์และระบายน้ำดี ก็จะเป็นทรงพุ่มสวยและดอกใหญ่เป็นพิเศษ ต้องการแสงแดดเต็มวัน หรืออย่างน้อย ๆ 6 ชั่วโมง ต้องการน้ำปานกลาง สามารถรดได้ตามปกติ

 

 

5 ต้นกระดังงา (Ylang – Ylang)

ต้นกระดังงาเป็นไม้เลื้อยขนาดกลาง ออกดอกตลอดทั้งปี เป็นช่อ กระจุก สีเหลืองอมเขียว มีกลิ่นหอมอ่อน ๆ ในช่วงเช้า – เย็น

 

ต้นกระดังงา ถ้าปลูกไว้รอบบ้าน หรือ ในทิศตะวันออกของบ้านจะช่วยส่งเสริมเรื่อง ชื่อเสียง ลาภ ยศ มีผู้คนนับหน้าถือตา เป็นที่รักของคนรอบข้าง และยังช่วยป้องกันให้ปราศจากศัตรู หรือผู้ไม่หวังดี

การปลูกและการดูแล นิยมปลูกริมรั้วเพราะเป็นไม้เลื้อยที่ต้องการคานเพื่อพันเกาะ สามารถขยายพันธุ์ได้ด้วยการเพาะเมล็ดและตอนกิ่ง แต่ถ้าหากตอนกิ่งอาจจะมีปัญหาเรื่องกิ่งเปราะบางบ้าง ชอบดินร่วนซุยที่ผสมปุ๋ยหมักหรือปุ๋ยคอกเป็นพิเศษ ชอบแสงแดดจัดกลางแจ้ง ถ้าปลูกในร่มใบจะสวย แต่จะไม่ออกดอก ชอบน้ำปานกลาง ให้รดประมาณ 5-7 วัน/ครั้ง

 

 

6 ต้นโกสน (Croton)

ต้นโกสนเป็นไม้พุ่ม ขนาดกลาง ออกดอกเป็นสีขาวเป็นช่อ โดยจะออกดอกทีละ 10-20 ดอกต่อก้านช่อ

 

ต้นโกสนเป็นไม้มงคลเก่าแก่ นิยมปลูกคู่บ้านมาแต่ช้านาน ช่วยส่งเสริมบารมี เสริมสร้างกุศลให้ผู้อยู่อาศัยมีความเป็นอยู่ดี อยู่ร่มเย็นเป็นสุข

 

การปลูกและการดูแล สามาถขยายพันธุ์ได้ 3 วิธีคือ เพาะเมล็ด ปักชำ และตอนกิ่ง เติบโตได้ดีในดินร่วน ต้องการน้ำปานกลาง รดน้ำ 3-5 วันต่อครั้ง และชอบแสงแดดจัดหรือแสงแดดครึ่งวัน เหมาะสำหรับปลูกจัดสวนกลางแจ้ง จะทำให้ใบมีสีสันสดใส กว่าปลูกในที่ร่ม

 

 

7 ต้นวาสนา (Corn Plant)

ต้นวาสนาแท้จริงแล้วเป็นพันธุ์ไม้จากต่างประเทศ เป็นไม้ยืนต้น ออกดอกเป็นช่อ โดยมีกลีบดอกสีขาวเป็นหลอดตูม และมีกลิ่นหอม

 

ต้นวาสนามความเชื่อที่ว่า หากปลูกแล้วจะส่งเสริมโชควาสนา เกิดความสุขให้แก่ผู้พักอาศัย โดยอย่างยิ่งเฉพาะถ้าออกดอกจะยิ่งส่งเสริมบารมี โดยควรปลูกเอาไว้ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ

 

การปลูกและการดูแล ขยายพันธุ์ได้ด้วยการปักชำ  สามารถปลูกในดินได้ทุกประเภท ไม่ต้องรดน้ำบ่อย เพราะชอบน้ำน้อยถึงปานกลาง สามารถปลูกในกระถางวาประดับบ้านหรือที่ร่มได้ แต่ควรนำต้นออกมารับแดดสัปดาห์ละ 2 วัน

 

 

 

MASTERY RESOLUTION COPYRIGHT 2019