อสังหาฯ ชื้อ หรือ เช่า แบบไหนดีกับเรามากที่สุด ? Mastery Resolution - บริษัทเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ ครบวงจร

NEWS & ARTICLES

07 Mar 2021 1131 VIEWS

อสังหาฯ ชื้อ หรือ เช่า แบบไหนดีกับเรามากที่สุด ?


POSTED BY Mastery Resolution

อสังหาฯ ชื้อ หรือ เช่า แบบไหนดีกับเรามากที่สุด ?

 

คำถามยอดฮิตของคนเมืองกรุง ที่เริ่มทำงานว่า “ซื้อ หรือ เช่า อสังหาฯ ไม่ว่าบ้าน หรือ คอนโด แบบไหนคุ้มค่ากว่ากัน” แน่นอนว่าในการหาที่อยู่ซักหนึ่งแห่ง นอกจากจะต้องเลือกให้เหมาะกับวิถีชีวิตตนแล้วนั้น มักหนีไม่พ้น เรื่องของความสะดวกสบายในการเดินทาง เพื่อไปทำงานในวันธรรมดา ทั้งยังต้องดูว่าใกล้สถานที่เพื่อพักผ่อนในเสาร์ อาทิตย์ด้วยไหม เพื่อให้เกิดความคุ้มค่าที่สุดจึงไม่แปลกที่ คอนโดติดรถไฟฟ้า หรือ ที่พักอาศัย ราคาไม่เกิน 2 ล้าน จึงเป็นตัวเลือกอันดับแรกของคนกลุ่มนี้ เพราะเป็นราคาที่ คนเริ่มทำงาน จับต้องได้ (ขอสินเชื่อได้) หรือถ้าต้องการเช่าก็มีค่าเช่าต่อเดือนที่ไม่สูงมากนัก ไม่กระทบรายจ่ายอื่น ๆ แถมเดินทางสะดวก ใกล้รถไฟฟ้า สิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน แต่ถึงอย่างนั้นก็ดี เชื่อว่าหลายคนอาจยังคิดไม่ตกว่าซื้อเพื่ออยู่เองไปเลยดี หรือแค่จ่ายค่าเช่าไปก่อนดี วันนี้เราจะมาเปรียบเทียบกันแบบ เป็นกลาง ให้เห็นข้อดีข้อเสีย กันแบบหมดทุกแง่มุม
 

เปรียบเทียบความคุ้มค่าระหว่างซื้อและเช่าคอนโด
ข้อดีของการชื้อบ้าน หรือ คอนโด


1. ได้เป็นเจ้าของทรัพย์สิน และเจ้าของร่วมในส่วนกลาง
แน่นอนอยู่แล้วว่า ข้อดีของการซื้ออสังหาฯ เราจะได้เป็นเจ้าของและครอบครองถือสิทธิ์ในอสังหา ฯ นั้น ๆ รวมไปถึงกรรมสิทธิ์เจ้าของร่วม ในพื้นที่ส่วนกลาง บางโครงการ มีพื้นที่ส่วนกลางที่เยอะมาก ไม่ว่าจะเพื่อพักผ่อน หรือนั่งทำงาน จนเราอาจเพลิดเพลิน และลืมไปว่า ยังไม่ได้ออกไปจากอาณาเขตที่พักเลย ด้วยซ้ำ

 


 

2. มีอิสระในการปรับปรุงตกแต่งห้อง
ในเมื่อตัวเรามีสิทธิ์ในอสังหา ฯ ดังนั้นมันจะดีมาก ๆ ที่เราสามารถปรับปรุงตกแต่งหรือเปลี่ยนแปลงสิ่งต่าง ๆ ในบ้าน หรือ ห้องคอนโดของเราได้ตามสไตล์ที่เราต้องการ ไม่ต้องมานั่งกังวลกับค่าปรับ ในการเจาะผนังห้องเพื่อติดของตกแต่ง หรือ มาเสียดายที่จะลงทุน ตกแต่งให้สวยงาม แต่เป็นการทำให้บ้าน หรือ คอนโดคนอื่น เพราะใคร ๆ ก็อยากอยู่ในที่ ๆ สวยงามตามใจต้องการถูกไหม 


3. สร้างรายได้จากการปล่อยเช่า
หากว่าการซื้ออสังหา ฯ นั้นมาแล้ว มีเหตุให้ไม่ได้อยู่อาศัยเอง เช่น เปลี่ยนงาน ต้องย้ายที่อยู่ ข้อดีของการซื้อเอาไว้ อีกข้อเลยคือเราสามารถที่จะปล่อยเช่าเพื่อเป็นการสร้างรายได้เพิ่มเติมได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการเช่ารายปี หรือ ระยะสั้น (1 – 3 – 6 เดือนก็ตาม) ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้ว หากอสังหา ฯ ที่มี อายุตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป เราจะสามารถสร้างค่าเช่าให้สูง > ค่าผ่อนธนาคาร ได้แน่นอน

 

4. เพิ่มมูลค่าได้
          ด้วยความที่เป็นอสังหา ฯ ที่ทุกวันนี้ มักจะถูกสร้างขึ้นบนทำเลที่ดี มีศักยภาพ ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้ว มีราคาที่เติบโตแน่นอนในระยะยาว หากโครงการมีการดูแลและบำรุงรักษาให้อยู่ในสภาพดีอย่างสม่ำเสมอ ก็ยิ่งเป็นปัจจัยช่วยส่งเสริมให้มูลค่าของบ้าน หรือ คอนโด นั้นเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ค่าเช่าปรับตัวสูงขึ้น หรือแม้ตอนขาย ก็ทำกำไรได้อย่างแน่นอน

 

5. ลดหย่อนภาษีจากดอกเบี้ยการกู้สินเชื่อได้
ข้อดีของการซื้ออสังหา ฯ ที่หลายคนลืมไป คือเราสามารถที่จะนำดอกเบี้ยที่จ่ายธนาคารตลอดทั้งปี มาช่วยลดหย่อนภาษีได้นั่นเอง โดยยอดรวมดอกเบี้ยทั้งปีไม่เกิน 100,000 บาท สามารถยื่นขอคืนภาษีได้ตามอัตราภาษีส่วนบุคคลแบบขั้นบันไดนั่นเอง (หากมีการจ่ายภาษีล่วงหน้า)

 

ข้อดีของการเช่าบ้าน หรือ คอนโด

1. ใช้เงินไม่เยอะ
แน่นอนว่างบประมาณตั้งต้นในการเช่าน้อยกว่าการซื้ออยู่แล้ว ในการชื้อบ้าน หรือ คอนโด ผู้ชื้อต้องใช้เครดิตของตัวเองใช้ในการกู้ ไหนจะมีค่าวางจอง / ทำสัญญา / ค่าใช้จ่ายวันโอน หรือ ค่าเบี้ยประกันต่าง ๆ  เมื่อเทียบกับเงื่อนไขการเช่า โดยทั่วไปสัญญาเช่าคอนโดมักทำแบบปีต่อปี โดยจะเรียกเงินล่วงหน้าเป็นเงินประกันสัญญา  2 เดือน และเงินจ่ายล่วงหน้า 1 เดือน เท่านั้น

 

2. มีข้อผูกมัดน้อยกว่า ยืดหยุ่นกว่า
เนื่องจากสัญญาการเช่าบ้าน หรือ คอนโดมักทำเป็นรายปี ต่างจากสัญญาการกู้สินเชื่อที่อยู่อาศัยที่มีเงือนไขยาวนานถึง 10 – 30 ปี หากเราต้องการจะเลิกเช่าก็เพียงอยู่ให้ครบกำหนดสัญญา หรือบอกเลิกกับผู้ให้เช่าโดยจ่ายค่าปรับตามที่ระบุตกลงในข้อสัญญาเป็นอีกข้อดีของการเช่าที่เราหาไม่ได้จากการซื้อขาด

 

3. มีความคล่องตัวในการโยกย้ายที่อยู่
หากอยู่อาศัยในคอนโดโครงการไหนหรือในทำเลใด แล้วเกิดเบื่อ ไม่สะดวก ค่าเช่าแพงไป หรือมีปัญหา ที่เราไม่พอใจก็ตาม ถือเป็นอีกหนึ่งข้อดีของการเช่าคอนโดที่เมื่อครบกำหนดสัญญาหนึ่งปีเราก็สามารถที่จะไม่ต่อสัญญาเช่าและย้ายออกไปอยู่ที่ใหม่ก็สามารถทำได้เลยเมื่อหมดสัญญาเช่า

 

4. ไม่มีหนี้เป็นภาระผูกพัน
สิ่งที่ทำให้คนตัดสินใจเช่า มากว่าซื้อ ส่วนใหญ่คือ “กลัวการเป็นหนี้” ข้อดีของการเช่าคอนโดคือการใช้งบตั้งต้น ค่าเช่าล่วงหน้า และเงินประกัน โดยค่าเช่ารายเดือนเองนับเป็นค่าใช้จ่ายประจำอยู่แล้ว ไม่ถือว่าเป็นหนี้ผูกพันระยะยาว 

 

เมื่อลองเปรียบเทียบข้อดีของการซื้ออสังหา ฯ และข้อดีของการเช่าแล้ว ถึงแม้ทั้ง 2 แบบ ผมก็เห็นว่าตัวช่วยตัดสินใจคงหนี้ไม่พ้นเรื่องของ 1. ความพร้อมด้านการเงินที่จะซื้อ 2. ความมั่นคงที่จะลงหลักปักฐาน และ 3. ความกลัวในการเป็นหนี้ เสียมากกว่า แต่ในความเป็นจริงแล้ว ยังมีอีกหลากหลายวิธีที่สามารถประยุกต์ สร้างเงินล้าน จากการซื้ออสังหา ฯ ได้ ถ้าสนใจสามารถ ทักไปทาง Page ได้ตาม ลิ้ง ด้านล่างเลยครับ
http://pixelfy.me/MessageFB


แล้วกลับมาพบกับเนื้อหาสาระดีๆ เกี่ยวกับการซื้อขาย ปล่อยเช่า และการลงทุนด้านอสังหาฯ ในโอกาสหน้า ครับ
Cr. ธวัชชัย เกรียงเกร็ด (หนุ่ม) ผู้ก่อตั้ง I am Agent และ 
ขอบคุณเพจ #Fastlane_Property

 

 

 

 

MASTERY RESOLUTION COPYRIGHT 2019