เปรียบเทียบบ้าน VS คอนโด ซื้ออะไรดีกว่ากัน Mastery Resolution - บริษัทเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ ครบวงจร

NEWS & ARTICLES

18 Feb 2021 5368 VIEWS

เปรียบเทียบบ้าน VS คอนโด ซื้ออะไรดีกว่ากัน


POSTED BY Mastery Resolution

การมีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเองคือความฝันของทุกคน คงไม่มีใครอยากเช่าบ้านหรือเช่าห้องไปตลอดชีวิต เมื่อกำลังทรัพย์พร้อมหลายคนก็คิดอยากลงทุนซื้อบ้านหรือซื้อคอนโดเป็นของตัวเองกันทั้งนั้น ทีนี้พอเงินพร้อมก็มักมีปัญหาเลือกไม่ได้ว่าจะซื้ออะไรดี วันนี้เราเลยหยิบ 10 ข้อเปรียบเทียบที่จะช่วยให้คุณเลือกได้ว่า บ้านหรือคอนโดอย่างไหนเหมาะกับคุณมากกว่ากัน

1. ทำเล : คอนโดจะได้เปรียบในเรื่องนี้มากกว่าบ้าน เพราะการจัดหาที่ดินเพื่อพัฒนาโครงการสามารถทำได้ตั้งแต่ขนาดไม่กี่ไร่ ทำเลของคอนโดส่วนใหญ่จึงมักอยู่ติดริมถนน หรือเข้าไปในซอยไม่ลึก ทำให้เดินทางสะดวกและประหยัดเวลาได้มากกว่า ส่วนหมู่บ้านจัดสรรทำเลมักอยู่ตามชานเมืองต้องเข้าซอยลึก หากอยากได้หมู่บ้านที่อยู่ในเมืองเดินทางสะดวกก็จะต้องแลกมากับราคาขายที่สูงมาก

2. ที่จอดรถ : อยู่บ้านยังไงก็มีที่จอดรถส่วนตัวในบ้านของตัวเอง ขับรถกลับมาดึกแค่ไหนยังไงก็มีที่จอด ไม่ต้องเสียเวลาวนหา แถมจอดรถเสร็จก็สามารถเดินเข้าบ้านได้เลยสบายชิลๆ ส่วนคอนโดมีที่จอดรถน้อย เพราะเป็นพื้นที่ที่ต้องแชร์กันของส่วนกลาง มีอยู่แค่ไม่กี่โครงการที่มีที่จอดรถเกิน 50% ของจำนวนห้อง จึงมีโอกาสสูงที่ที่จอดรถจะไม่พอ ที่สำคัญจอดรถแล้วก็ต้องเดินไกลกว่าจะถึงห้อง ยิ่งถ้าต้องหอบของพะรุงพะรังนี่ เหนื่อยแน่นอน

3. วิวสวยๆ : เรื่องวิวเรียกได้ว่าเป็นจุดเด่นและเป็นข้อได้เปรียบของคอนโดมากกว่าบ้านแน่นอน ถ้าความสุขของคุณคือการนั่งชื่นชมวิวเมือง หรือแสงไฟยามค่ำคืนจากที่สูง คุณคงต้องเลือกซื้อคอนโดแล้วล่ะ ส่วนบ้านถ้าซื้อเป็นบ้านที่มีบริเวณพื้นที่รอบบ้านก็คงพอจะเนรมิตวิวสวนสีเขียวเล็กๆ ไว้ดูเล่นเองได้ แต่วิวเมืองคงไม่ใช่คำตอบครับ

4. พื้นที่ใช้สอย : บ้านต่อให้เป็นอาคารพาณิชย์ยังไงก็มีพื้นที่ใช้งานมากกว่าคอนโด ยิ่งถ้าใครชอบปลูกต้นไม้ ชอบทำสวนครัว บ้านน่าจะเป็นคำตอบที่เหมาะสมกับคุณมากกว่า ส่วนคอนโดค่อนข้างมีพื้นที่จำกัด โดยห้องขนาดเล็กสุดตามที่กฎหมายอนุญาตคือห้องขนาด 20 ตร.ม. หากคุณอยากได้พื้นที่ใช้สอยเพิ่มก็ต้องเลือกซื้อห้องขนาดใหญ่ ซึ่งตามมาด้วยราคาที่แพงมาก แต่ยังไงๆ ก็คงได้พื้นที่ใช้สอยน้อยกว่าเลือกซื้อบ้านแน่นอน

5. สิ่งอำนวยความสะดวก : คอนโดมีสิ่งอำนวยความสะดวกและส่วนกลางให้เลือกใช้หลากหลายมากกว่าโครงการบ้าน มีทั้งสระว่ายน้ำ ฟิตเนส สวนหย่อม และพื้นที่รับแขกส่วนกลาง ส่วนบ้านถ้าไม่ได้ซื้อตามโครงการขนาดใหญ่จริงๆ  ก็มักจะไม่มีส่วนกลางอย่างโครงการคอนโดมาให้ ดังนั้นหากคุณเป็นคนที่ชอบใช้ facility ส่วนกลางเพื่อออกกำลังกายหรือผ่อนคลาย การเลือกซื้อคอนโดน่าจะเป็นคำตอบของคุณมากกว่าบ้านครับ

6. สัตว์เลี้ยง : การเลือกซื้อบ้านจะได้เปรียบและเหมาะสมกับการเลี้ยงสัตว์มากกว่าคอนโด อยู่บ้านไม่มีใครบังคับให้คุณเลี้ยงหรือไม่เลี้ยงสัตว์ภายในบ้านของคุณเองได้ ตราบใดที่สัตว์เลี้ยงของคุณไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้ใคร คุณก็มีอิสระในการเลี้ยงสัตว์ในบ้านของตัวเองอย่างเต็มที่ ส่วนการอยู่อาศัยในคอนโดแน่นอนว่าโครงการส่วนใหญ่มักไม่อนุญาตให้เลี้ยงสัตว์เลี้ยง หรือต่อให้อนุญาต การเลี้ยงสัตว์ในห้องเล็กๆ ก็ดูจะไม่ค่อยไม่ถูกสุขลักษณะเอาเสียเลย ดังนั้นถ้าคุณรู้ตัวว่าเป็นคนรักสัตว์ ที่ชีวิตนี้คงขาดหมาแมวไม่ได้ ควรเลือกซื้อบ้านเพื่ออยู่อาศัยมากกว่าคอนโดครับ

7. ความปลอดภัย : อยู่คอนโดจะได้เปรียบในเรื่องความปลอดภัยมากกว่า เพราะมีพื้นที่ในการดูแลความปลอดภัยน้อย ทำให้ทั้งการติดตั้งกล้องวงจรปิด และพนักงานรักษาความปลอดภัยสามารถทำหน้าที่ได้ผลมากกว่าตามหมู่บ้านที่มีพื้นที่ร่วมสิบไร่ แต่ยังไงก็ตามการบริหารและจัดการของนิติบุคคลที่ดีก็เป็นอีกส่วนที่คุณต้องให้ความสำคัญและนำมาพิจารณาประกอบด้วย

8. ค่าส่วนกลาง : ส่วนนี้บ้านมักจะได้เปรียบกว่า เพราะถ้าไม่ได้ซื้อบ้านตามโครงการก็จะไม่มีค่าใช้จ่ายส่วนกลาง จะมีก็แค่ค่าเก็บขยะรายเดือน ส่วนถ้ามีบ้านอยู่ตามโครงการ ยังไงค่าส่วนกลางของบ้านก็ถูกกว่าคอนโด โดยบ้านจ่ายค่าส่วนกลางในราคาต่อตารางวา ส่วนคอนโดจ่ายในราคาต่อตารางเมตร ต่อให้ซื้อคอนโดแล้วไม่เข้าอยู่อาศัยยังไงคุณก็ต้องจ่ายค่าส่วนกลางต่อเดือนเป็นหลักพันกว่าบาทขึ้นไปอยู่ดี

9. จำนวนสมาชิกในครอบครัว : หากครอบครัวของคุณมีจำนวนสมาชิกหลายคน การเลือกซื้อบ้านน่าจะเป็นสิ่งที่เหมาะสมกับครอบครัวของคุณมากกว่าเลือกซื้อคอนโด เพราะบ้านมีพื้นที่ใช้สอยเยอะกว่า ทำให้สามารถรองรับสมาชิกในครอบครัวได้มาก เหมาะกับครอบครัวใหญ่ที่มีผู้สูงอายุ และครอบครัวขยายที่วางแผนแต่งงานและกำลังจะมีลูก ส่วนการเลือกอยู่คอนโดน่าจะเหมาะสมกับคนในวัยทำงานที่มีสมาชิกครอบครัวอยู่อาศัยร่วมกันแค่ 2-3 คน นอกจากคุณจะมีงบประมาณในการซื้อห้องในขนาดที่ใหญ่ขึ้น

10. ซื้อง่ายขายคล่อง : ต้องยอมรับว่าคอนโดซื้อมาขายไปได้ง่ายกว่าบ้าน ถ้าคุณคิดซื้อเพื่ออยู่ไปยาวๆ เหตุผลข้อนี้อาจไม่ใช่ปัญหา แต่ถ้าคิดซื้อเพื่ออยู่ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง คงต้องลองตัดสินใจกันดู แต่ทั้งนี้คอนโดทุกที่ก็ไม่ใช่ว่าจะสามารถปล่อยขายได้ง่ายๆ เหมือนกันทั้งหมด เพราะยังมีปัจจัยอย่างอื่นที่ต้องพิจารณาประกอบเพิ่มเติม อย่างเช่น ทำเล และประสิทธิภาพในการบริหารโครงการของนิติบุคคล

เป็นอย่างไรบ้างครับ จากทั้ง 10 ข้อที่ว่ามาน่าจะพอช่วยให้เพื่อน ๆ สามารถตัดสินใจได้ง่ายขึ้นระหว่าง จะซื้อบ้าน หรือ คอนโด เพื่ออยู่อาศัยแบบไหนดีกว่ากัน ส่วนใครที่อยากจะซื้อบ้านหรือคอนโด แต่ยังมีคำถามในด้านอื่น ๆ อยู่ไม่ว่าจะเรื่องการขอสินเชื่อ หรือ การลงทุนในอสังหา ฯ ติดต่อเราผ่านทาง Messenger ได้เลยครับ

Image result for messenger icon

MASTERY RESOLUTION COPYRIGHT 2019