อสังหาฯ 2021 รื้อใหม่หมด ใครไม่รู้อดกู้แน่ Mastery Resolution - บริษัทเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ ครบวงจร

NEWS & ARTICLES

06 Jan 2021 1094 VIEWS

อสังหาฯ 2021 รื้อใหม่หมด ใครไม่รู้อดกู้แน่


POSTED BY Mastery Resolution

ในอดีตการทำงานของพวกเรานั้นใน 10 เคส ที่ยื่นขอกู้ซื้ออสังหาฯ จะสามารถขอกู้ได้ผ่านอยู่ประมาณ 3 เคสด้วยกัน แต่ในปี 2020 ที่ผ่านมาสถิติของเรากลับเปลี่ยนไป จาก 10 ผ่าน 3 กลับกลายเป็น 10 ผ่าน 1 เพียงเท่านั้น พวกเราจึงได้ทำการวิเคราะห์กันถึงสาเหตุกันว่าเพราะเหตุใดจึงส่งผลกระทบต่อการอนุมัติวงเงินกู้ของธนาคารในปีที่ผ่านมา จากการทำการบ้านของพวกเราทำให้พบว่าสาเหตุมาจาก 2 ปัจจัยด้วยกันดังนี้

1. หนี้เสียในระบบที่เกิดจากวงเงินกู้อสังหาฯมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น ธนาคารจึงต้องหามาตรการในการป้องกันไม่ให้หนี้เสียในระบบที่เกิดจากเหตุการณ์นี้เพิ่มสูงขึ้น จึงมีความเข้มงวดในการประเมินวงเงินและอนุมัติวงเงินยากขึ้นนั่นเอง

2. ผลกระทบจากเหตุการณ์ระบาดของโรคโควิด-19 ที่นอกจากจะกระทบต่อชีวิตประจำวันของเราทุกคนแล้ว ยังส่งผลต่อรายได้ของเราให้ลดลง และเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนให้เพิ่มสูงขึ้นอีกด้วยทำให้อัตราส่วนหนี้สินต่อรายได้สูงขึ้นเป็นเงาตามตัว และส่งผลต่อการยื่นขอกู้สินเชื่ออสังหาฯ นั่นเอง

ถึงแม้ปัจจัยทั้ง 2 ข้อที่กล่าวมาจะส่งผลกระทบให้การขอกู้สินเชื่ออสังหาฯ ได้ยากมากขึ้น แต่ปี 2021 นี้ ก็ถือเป็นอีก 1 ปีทองที่น่าจับจ้องและจับจองเป็นเจ้าของอสังหาฯ อีกปีนึงด้วยเหมือนกัน โดยสาเหตุนั้นก็มาจากการที่อัตราดอกเบี้ยเงินกู้เพื่ออสังหาฯ นั้นได้มีการปรับตัวลดลงมาเป็นอย่างมากนั่นเอง อย่างเช่นในอดีตที่ผ่านมานั้น การกู้ซื้ออสังหาฯ นั้นจะต้องผ่อนชำระอยู่ที่ประมาณ 7,000 บาท/เดือน ต่อวงเงินกู้ทุก ๆ 1,000,000 บาท แต่ในช่วงที่ผ่านมาพบว่าอัตราการผ่อนนั้นถูกลงมาก ยกตัวอย่างเช่นหากใครมีสวัสดิการกับธนาคาร ธอส. สามารถผ่อนสินเชื่ออสังหาฯ ในอัตราเพียงเดือนละ 3,500 บาท/เดือน เท่านั้น สำหรับวงเงินกู้ทุก ๆ 1,000,000 บาท นั่นหมายความว่าเราสามารถกู้ซื้ออสังหาฯ ราคา 2,000,000 บาท โดยผ่อนชำระเริ่มต้นเพียงเดือนละ 7,000 บาทเท่านั้น ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้ความต้องการครอบครองอสังหาฯเพื่อการอยู่อาศัยด้วยตัวเองจึงมีความต้องการที่สูงมากขึ้น เนื่องจากค่างวดที่ผ่อนกับธนาคารนั้นถูกกว่าการเช่าอยู่ด้วยซ้ำไป

แต่ถึงแม้เราจะอยากกู้ซื้ออสังหาฯเพื่ออยู่อาศัยด้วยตัวเองมากขนาดไหน แต่ก็ยังมีหลาย ๆ เคสที่ไม่สามารถขอกู้ได้อย่างที่ใจต้องการ ซึ่งทางพวกเราเองนั้นก็ได้ทำการวิเคราะห์มาให้แล้วนะครับว่าสาเหตุที่ทำให้เราขอกู้ไม่ผ่านนั้นเกิดจากสาเหตุหลัก ๆ อยู่ 2 ข้อด้วยกันคือ 

1. เครดิตของผู้กู้ ในส่วนนี้นั้นในปีที่ผ่านมามีสาเหตุหลัก ๆ มาจาก

- รายได้ที่ลดลงหรือหายไปจากผลกระทบของโควิด-19 ไม่ว่าจะเป็นการปรับลดเงินเดือน ลดค่าล่วงเวลา การหายไปของโบนัส หรือปรับลดเวลาการทำงานลงไป

- ภาระหนี้ส่วนบุคคลที่เพิ่มสูงขึ้นทำให้เกินกว่าเกณฑ์ที่ธนาคารจะสามารถปล่อยสินเชื่อให้ได้ หรือบางคนอาจมีการปกปิดเรื่องภาระหนี้ รวมไปถึงการชำระหนี้ล่าช้า หรือหยุดการชำระหนี้ไปแล้ว สิ่งเหล่านี้ล้วนส่งผลต่อการขอวงเงินกู้ต่อธนาคารทั้งสิ้น

2. เกณฑ์การปล่อยสินเชื่อของธนาคารที่เปลี่ยนไป จากในตอนต้นที่ได้พูดถึงเรื่องปัญหาที่ธนาคารพบนั่นก็คือเรื่องของสถิติหนี้เสียจากอสังหาฯที่มีแนวโน้มสูงมากขึ้น และปัญหาทางเศรษฐกิจที่เป็นอยู่ จึงทำให้ธนาคารต้องออกกฎเกณฑ์ใหม่ ๆ ออกมาเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดหนี้เสียเพิ่มขึ้นในระบบนั่นเอง ยกตัวอย่างเช่นมาตรการ LTV ที่เริ่มมีผลบังคับใช้เมื่อปีที่ผ่านมานั่นเอง

ดังนั้นหากเพื่อน ๆ อยากจะกู้อสังหาฯให้ผ่าน ก็คงต้องหลีกเลี่ยงไม่ให้โดนปัญหาที่ว่ามาทั้ง 2 เหตุการณ์ข้างต้นนั่นเอง หรือถ้าใครคิดว่าตัวเองกำลังเจอกับปัญหาอยู่ จะแก้ยังไงดี เราจะมาพูดถึงกันในบทความของในเดือนนี้กันว่าเพราะอะไรเราถึงกู้ไม่ได้ แล้วทำอย่างไร ให้เราสามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นให้สามารถกลับมากู้สินเชื่ออสังหา ฯ กันได้นั่นเอง แล้วพบกันใหม่ บทความหน้านะครับ

MASTERY RESOLUTION COPYRIGHT 2019