7 เทคนิค เลือกลงทุนคอนโดให้อยู่เย็นเป็นสุข (ตอนที่ 2) Mastery Resolution - บริษัทเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ ครบวงจร

NEWS & ARTICLES

31 May 2020 2383 VIEWS

7 เทคนิค เลือกลงทุนคอนโดให้อยู่เย็นเป็นสุข (ตอนที่ 2)


POSTED BY Mastery Resolution

7 เทคนิค เลือกลงทุนคอนโดให้อยู่เย็นเป็นสุข

5.แปลนห้องคอนโด

แปลนห้องคอนโดแบบห้องแบบสตูดิโอ  (Studio Type)

(สตูดิโอในความหมายคอนโด คือ ห้องที่รวมทุกพื้นที่การใช้งานเป็นห้องๆเดียว และไม่ได้ถูกกั้นห้องอย่างเป็นสัดส่วนใดๆ ไม่ว่าจะเป็นนั่งเล่น ห้องนอน ส่วนครัว) ส่วนใหญ่แล้วการเลือกแปลนห้องคอนโดแบบสตูดิโอ จะมีการจัดวางฟังก์ชั่นให้เลือกซื้อน้อยมาก ส่วนใหญ่จะคล้าย ๆ กันหมด โดยแปลนห้องคอนโดสตูดิโอก้าวแรกที่เข้าห้องมาจะเจอกับห้องน้ำก่อน ไม่ซ้ายหรือขวาก็จะเป็น Pantry ครัวๆ ถัดเข้าไปเป็นห้องนั่งเล่น และจะเป็นพื้นที่ของที่นอนที่อยู่ติดระเบียง หรือบานเปิด การออกแบบในลักษณะนี้จะทำให้ห้องดูเป็นแนวยาว เพื่อให้อาคารได้ยูนิตที่มาก และแต่ละยูนิตได้รับแสงธรรมชาติได้มากที่สุด ซึ่งจะมีระเบียงหรือไม่มีก็ขึ้นอยู่กับผู้พัฒนาอสังหาฯนั้นๆ

 

ข้อดี การเลือกแปลนห้องคอนโดแบบนี้จะได้รับแสงธรรมชาติที่มาก ห้องจึงดูสว่างขึ้นไม่อึดอัดด้วยขนาดพื้นที่

ข้อเสีย การเลือกแปลนห้องคอนโดแบบนี้ สำหรับครัวที่วางติดทางเดิน พึงระลึกไว้เลยว่า ใช้ทำครัวหนัก ๆ คงยาก อีกทั้งอาจทำให้กลิ่นอาหารคลุ้งไปทั่วห้อง แต่จะมีบางโครงการเหมือนกันที่กั้นด้วยประตูบานเลื่อนระหว่างส่วนครัวกับส่วนนั่งเล่น และที่นอน อันนี้สามารถทำครัวหนักได้หากได้ติดตั้งที่ดูดครัวไว้ สำหรับห้องน้ำแล้วการระบายก็ทำได้ยากเช่นกัน แต่ยังพอช่วยได้ถ้าโครงการได้ติดตั้งเครื่องดูดอากาศไว้ให้ในห้องน้ำ

(แปลนห้อง Studio Type จาก บี คอนโด)

Tips เล็กๆสำหรับคนที่จะเลือกแปลนห้องคอนโด Studio Type

          นอกจากราคา พื้นที่ ที่ถือเป็นปัจจัยภายนอกลำดับต้น ๆ ที่จะเลือกซื้อแล้ว ปัจจัยภายในอย่างช่องเปิด ช่องแสง ก็สำคัญเช่นกัน อย่างที่บอกว่าช่องแสงทำให้ห้องดูโปร่ง การเลือกโครงการที่จัดเต็มเรื่องช่องแสง ให้ความกว่าง ยาว ของกระจกได้มากที่สุด รวมถึงช่องเปิดหลายจุด ก็น่าจะเป็นอะไรที่ดีกว่า เพราะมีผลกับพลังงานและการหมุนเวียนอากาศของผู้อยู่เอง

แปลนห้องคอนโดแบบ 1 ห้องนอน (1 Bedroom Type)

สำหรับการเลือกห้องคอนโด 1 ห้องนอน ผู้พัฒนาอสังหาฯ ได้ออกแบบห้องได้หลากหลายมากที่สุด เพื่อตอบสนองการใช้ชีวิตของผู้อยู่อาศัย แต่หลักๆ เลย จะมีอยู่ 3 แบบ ด้วยกัน คือ

  • แปลนห้องคอนโด 1 Bedroom Type แบบ ห้องน้ำ + ครัว ติดกับประตูทางเข้าห้อง ลักษณะนี้เราจะขอไม่พูดถึงมากนัก เพราะไม่ต่างจากรูปแแบบสตูดิโอข้างต้น
  • แปลนห้องคอนโด 1 Bedroom Type แบบ ห้องน้ำ ติดโถงทางเดิน แต่ครัวติดช่องเปิด ในแบบนี้สำหรับคนชอบทำอาหาร และมักจะมีระเบียงต่อจากพื้นที่ครัว เป็นแปลนที่จัดสรรพื้นที่ได้ แต่พื้นที่ครัวเป็นแนวยาว ต้องเก็บของแนวดิ่งอย่างเดียว หากโครงการไหนทำชั้นบิ้วท์อินมาให้แบบจัดเต็มก็จะดีอย่างยิ่ง
  • แปลนห้องคอนโด 1 Bedroom Type แบบ ส่วนครัว ติดโถงทางเดิน ส่วนห้องน้ำติดฝั่งช่องเปิด จะมีข้อดีกับห้องน้ำอย่างมาก เพราะว่ากันตามจริงแล้ว ห้องน้ำเป็นพื้นที่ที่สะสมเชื้อโรคได้ง่ายสุด เพราะเปียกได้ตลอดเวลา หากมีช่องเปิดที่ได้ถ่ายเทอากาศ ก็จะทำให้พื้นแห้งได้เร็ว แถมได้ช่องแสง และถ้าส่วนห้องน้ำอยู่ทางทิศใต้ ความร้อนจากแสงแดดก็จะทำให้พื้นห้องน้ำแห้งเร็วขึ้นไปอีก

(แปลนห้อง One-Bed Type จาก The Coast Bangna)

6.สีของห้อง

นอกจากความเครียดจากงาน การใช้ชีวิต สิ่งแวดล้อมแล้ว ชั่วโมงนี้ชีวิตของผู้คนทั่วโลกกำลังเผชิญกับภาวะวิกฤต เพราะการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่อย่าง Covid-19 ทำให้เราทุกคนได้รับผลกระทบไม่ใช่แค่ทางร่างกายเท่านั้น แต่เราเชื่อว่าสุขภาพใจของหลายคนกำลังมีปัญหา และมีไม่น้อยที่เกิดอาการเครียดจนนอนไม่หลับ เพราะไม่มีใครสามารถระบุเวลาที่แน่ชัดได้ว่าเราต้องเผชิญอยู่กับสภาวะเช่นนี้ไปอีกนานเท่าไร… วันนี้เราจะมาแนะนำสีที่ช่วยให้คนในวัยทำงาน และอาศัยอยู่คอนโดได้หายเครียด และนอนหลับสบาย นั่นคือ ห้องสีน้ำเงิน หรื อสีฟ้า นั่นเอง

ก่อนจะไปทำความรู้จักกับห้องสีฟ้า มาดูกันว่าการนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอส่งผลเสียอย่างที่เราเองก็คาดไม่ถึงอย่างไรบ้าง

1.ส่งผลต่ออารมณ์และประสิทธิภาพในการทำงานเช่น หงุดหงิดง่าย ไม่มีสมาธิ ฯลฯ

2.เสี่ยงต่อการเกิดโรคและปัญหาสุขภาพต่างๆ หรือไปรบกวนโรคประจำตัวที่มีอยู่เดิมให้แย่ลง

3.สมรรถภาพในการทำสิ่งต่างๆ ลดลง ควบคุมการทำงานของอวัยวะต่างๆ ให้สอดประสานกันได้ยาก

4.รู้สึกเหนื่อยและไม่สดชื่นตลอดวันจนพร้อมจะงีบหลับ บางคนอาจเกิดอาการวูบหรือหลับในช่วงเวลาสั้นๆ (Microsleep)

คงไม่ดีแน่หากปล่อยตัวเองให้จมอยู่กับภาวะนอนไม่หลับไปนานๆ นอกจากไอเดียในการทำงานต่างๆ จะไม่ลื่นไหลแล้ว ยังอาจหมดแรงทำงานไปดื้อๆ อีกด้วย แม้ผลวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และมหาวิทยาลัยโคโลราโด สหรัฐอเมริกาจะชี้ไปในทางเดียวกันว่า แสงสีน้ำเงินจากหน้าจออิเล็กทรอนิกส์ โทรศัพท์มือถือ หรือหน้าจอคอมพิวเตอร์ที่เราต้องเผชิญทุกวันบนโต๊ะทำงาน จะเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้คุณนอนหลับยากขึ้น

แต่ถ้าเป็นสีน้ำเงินพื้นๆ เข้มๆ เช่น สีกำแพงห้อง สีเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ รวมไปถึงสีของของตกแต่งห้องเล็กๆน้อยๆ ตามหลักจิตวิทยากลับบอกว่า มันจะสะท้อนถึงช่วงเวลากลางคืน ซึ่งส่งอิทธิพลต่อความสงบของระบบประสาทรวมถึงจิตใจได้มาก แถมยังสนับสนุนให้เกิดสมาธิ และช่วยให้ระบบหายใจเกิดความสมดุลแข็งแรง ดังนั้นการเปลี่ยนสีห้องนอนเป็นห้องสีฟ้าหรือสีน้ำเงิน จึงช่วยบำบัดอาการนอนไม่หลับได้ดี

ข้อมูลนี้สอดคล้องกับเทรนด์การใช้สีน้ำเงิน Classic Blue หรือสีน้ำเงินของท้องฟ้ายามค่ำ ซึ่งเป็นโทนสีประจำปี 2020 จาก Pantone ซึ่งเป็นสะท้อนถึงความสงบ ความเชื่อมั่น และการเชื่อมต่อ “เพราะเรากำลังใช้ชีวิตอยู่ในช่วงเวลาที่ต้องการความไว้วางใจและความศรัทธาอย่างที่สุด สีน้ำเงินจึงเป็นตัวแทนของความมั่นคง ความเชื่อมั่นที่เราให้ความวางใจและให้ความรู้สึกที่สามารถพึ่งพาได้เสมอ” Leatrice Eiseman ผู้อำนวยการแห่ง Pantone Color Institute กล่าวถึงโทนสีน้ำเงินไว้อย่างน่าประทับใจ ซึ่งอาจบอกได้ว่านอกจากเป็นโทนสีที่นำพาความสงบมาให้จิตใจ ยังมีนัยยะสำคัญที่ชวนให้รู้สึกได้ว่านี่จะเป็นเหมือนพื้นที่ของหลุมหลบภัย... ที่ปลอดภัยเสมอ

7.Air Post และ Corridor Air Flow

2 นวัตกรรมหมุนเวียนอากาศ ทั้งในและนอกห้อง คือ Air Post และ Corridor Air Flow ที่จะช่วยเปลี่ยนชีวิตคอนโดฯ ของคุณให้เย็นสบาย ชิลล์ ปลอดภัย และเป็นส่วนตัวได้ไม่แพ้การอยู่บ้านเดี่ยวเลย

Air Post >> ช่วยหมุนเวียนอากาศในห้อง

เป็นนวัตกรรมการระบายอากาศในแต่ละยูนิตของคอนโดฯ ถูกติดตั้งระบบไว้ที่ประตูห้อง ผ่านการทดสอบแล้วว่าช่วยให้อัตราการระบายอากาศภายในห้องพักเพิ่มขึ้นจากปกติ แม้ในขณะที่ปิดประตูอยู่ ได้ถึงประมาณ 37% เลยทีเดียว

และนอกจากจะมีช่องระบายอากาศดีไซน์พิเศษ สามารถเปิด-ปิดได้ มีมุ้งลวด มีตัวช่วยดูดซับเสียงรบกวนจากภายนอกแล้ว ก็ยังได้รวมหลายฟังก์ชั่นไว้อย่างลงตัว คือเป็นได้ทั้งตู้ใส่จดหมาย มีกริ่ง มีป้ายบ้านเลขที่ และมีชั้นวางกุญแจ เป็นต้น สะดวก จบในจุดเดียว ตอบรับกับไลฟ์สไตล์คนคอนโดฯ 

 

Corridor Air Flow >> ช่วยหมุนเวียนอากาศภายนอกห้อง บริเวณโถงทางเดิน

นอกจากจะให้ความสาคัญกับการระบายอากาศภายในห้องพักแล้ว ที่ทางเดินภายนอกห้อง ก็ต้องถ่ายเทอากาศได้ดีเช่นกัน ซึ่ง Corridor Air Flow นวัตกรรมช่องลมแบบใหม่ ที่ได้ถูกติดตั้งไว้ตรงจุดเดียวกับหน้าต่างของโถงทางเดิน จะตอบโจทย์ตรงนี้ได้อย่างลงตัวค่ะ เพราะสามารถระบายอากาศได้อย่างสม่ำเสมอ ไม่ต้องหวั่นแม้วันฝนตก ที่หน้าต่างหลักของทางเดินจะต้องถูกปิดเพื่อกั้นฝนอีกต่อไป เพราะ Corridor Air Flow นั้นไม่จำเป็นต้องปิด มีดีไซน์พิเศษที่สามารถกันฝนสาดได้ในตัว คุณจึงมั่นใจได้เลยว่าจะมีอากาศใหม่เข้ามาสร้างความปลอดโปร่งได้เสมอ อยู่สบาย ตั้งแต่ทางเดินเข้าไปจนถึงภายในห้องพักเลย

Condo

MASTERY RESOLUTION COPYRIGHT 2019