มีวิธีคลายร้อนสำหรับ "คอนโด และ บ้าน" ตอนที่ 1 Mastery Resolution - บริษัทเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ ครบวงจร

NEWS & ARTICLES

11 May 2020 4118 VIEWS

มีวิธีคลายร้อนสำหรับ "คอนโด และ บ้าน" ตอนที่ 1


POSTED BY Mastery Resolution

มีวิธีคลายร้อนสำหรับ "คอนโด และ บ้าน" (ตอนที่ 1)

ถึงแม้จะย่างเข้าสู่เดือนพฤษภาคมแล้วแต่ต้องยอมรับว่า แสงแดด ในบ้านเราต่างไม่มีทีท่าที่จะลดความแรงลงเลยสักนิด สิ่งเดียวที่ทำได้สำหรับชาวเมืองแบบเราๆ ก็คือการเปิดแอร์สู้เพื่อเพิ่มความเย็นให้กับตัวห้องแต่ก็ต้องแลกมากับการเพิ่มขึ้นของ ค่าไฟ ที่ทำเอาใจหายใจคว่ำไปนานหลายวัน และเพื่อเป็นการรับมือกับความร้อนที่ยังคงอยู่ วันนี้เรามีวิธีคลายร้อนสำหรับชาว Mastery RE Solution  ที่อาศัยอยู่ในคอนโดฯมาฝากกันแล้วครับ

1.เลือกแอร์ที่มีขนาดพอดีกับตัวห้อง

เคยไหมที่เปิดแอร์เท่าไหร่ก็ไม่รู้สึกเย็นสักที? ทั้งนี้อาจเป็นเพราะแอร์ที่เราเลือกใช้มีขนาดของ BTU ที่ไม่สัมพันธ์กับขนาดพื้นที่ใช้สอยของห้อง ซึ่งนอกจากจะทำให้ห้องไม่เย็นหรือใช้ระยะเวลานานกว่าจะเย็นแล้วยังทำให้เราต้องแบกรับค่าไฟที่มาจากการทำงานหนักของแอร์อีกด้วย รู้แบบนี้แล้วควรเลือกแอร์ให้มีขนาด BTU ที่เหมาะสมกับขนาดของห้องจะดีกว่าครับ

สำหรับวิธีการคำนวณ BTU นั้นทุกท่านสามารถดูได้จากเว็บไซด์ทั่วไปได้เลยครับ เนื่องจากมันค่อนข้างยาวและใครหลายคนที่ไม่ถนัดการคำนวณก็อาจจะงง ก็เป็นไปได้ ฉะนั้นทางแอดมินจะขอเสนอตารางให้ดูกันเลยครับ

2.ติดผ้าม่านแบบกันรังสี UV

สำหรับใครที่เพิ่งซื้อคอนโดฯใหม่หรือมีห้องนอนอยู่ทางทิศตะวันตกซึ่งมักต้องรับแดดแรงช่วงบ่ายอยู่เสมอ การติดผ้าม่านแบบกันรังสี UV ได้หรือที่เรียกง่ายๆ ว่าผ้าม่าน Blackout ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยป้องกันความร้อนสะสมภายในตัวห้องได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้t ยังช่วยกรองแสงรบกวน (แสงแดด แสงจากหลอดไฟ แสงจากการจราจร ฯลฯ) ที่จะเข้ามาภายในห้องจนกระทบต่อการนอนหลับได้อีกด้วย

3.ปลูกต้นไม้ริมระเบียง

นอกจากจะช่วยสร้างพื้นที่สีเขียวให้กับตัวห้องได้แล้ว การปลูกต้นไม้ บริเวณริมระเบียงของคอนโดฯยังช่วยลดอุณหภูมิความร้อนทั้งจากภายนอกหรือที่มาจากคอมเพรสเซอร์ของแอร์พร้อมช่วยสร้างบรรยากาศให้เรารู้สึกใกล้ชิดธรรมชาติได้มากขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย

สำหรับพรรณไม้ที่นิยมปลูกกันมากที่สุดตามระเบียงคอนโด มีดังนี้

1.พลูด่าง

  พูลด่างเป็นพืชไม้เลื้อยที่เรารู้จักกันดี ทั้งทน ทั้งอึด เหมาะกับคนรักสีเขียวเเต่ไม่ค่อยมีเวลาเท่าไหร่ เเถมยังเลี้ยงง่าย โตไว จะปลูกในดินหรือในน้ำก็ได้ทั้งนั้น เเถมยังช่วยปรับอากาศให้บริสุทธิ์ด้วยนะ นำมาใส่กระถางเเขวนไว้ริมระเบียงตรงที่เเดดรำไร หรือจะไว้ในห้องก็ได้ ตามชอบเลยครับ

2.เคราฤๅษี

  มาถึงต้นไม้เเบบเเขวนต้นถัดไป นั่นก็คือเคราฤๅษีนั่นเอง เป็นต้นไม้เเขวนที่หลายคนเริ่มนำมาปลูก หน้าตาสวยงาม จะเเขวนกับกระถางหรือตุ๊กตาต่างๆ ก็ได้ เราสามารถนำต้นนี้ไปแขวนริมระเบียงหรือผนังก็ได้ ควรเเขวนไว้ในที่อากาศถ่ายเท มีเเสงเเดดส่องถึง เเละอย่าลืมรดน้ำเป็นประจำด้วย สักวันละ 1-2 ครั้ง สิ่งสำคัญคือห้ามลืมรดน้ำเด็ดขาดนะ ไม่งั้นเจ้าต้นนี้จะเเห้งเเละตายจากเราไป ใครเป็นสายไม่ดูเเลข้ามต้นนี้ไปเลยครับ

3.เดฟ

  ต้นไม้เเบบเเขวนที่พามาเเนะนำต้นที่สามก็คือเดฟนั่นเอง เป็นพืชอวบน้ำ มีหลากหลายสายพันธุ์ให้เลือกซื้อ ไม่ว่าจะเป็นเดฟกระดุม เดฟกระเป๋า เดฟหัวใจ ฯลฯ นำมาปลูกใส่กระถางเเขวน หรือพันกับกาบมะพร้าวก็ได้ การดูเเลก็เเขวนในที่ที่มีเเดดรำไร รดน้ำเป็นประจำ ใส่ปุ๋ยเพื่อบำรุงบ้าง

4.ผัก

  สำหรับผักนั้นเราสามารถปลูกในกระถางเเขวนติดกับผนัง หรือจะวางตั้งไว้กับพื้นก็ได้ ตามเเต่ขนาดพื้นที่ระเบียงของห้องเรา ส่วนพืชผักนั้นก็เเล้วเเต่ชนิดที่จะนำมาปลูกอาจจะเป็นผักสลัด หรือผักสวนครัวง่ายๆ เราสามารถเด็ดมาทำกับข้าวประหยัดค่าใช้จ่ายได้ เเนะนำให้เพาะกล้าในถาดก่อน เเล้วค่อยนำมาลงกระถางเมื่อต้นอ่อนเจริญเติบโต ช่วงนี้ต้องระวังน้องนกตัวร้ายมากินเมล็ดพันธุ์เราด้วย หรือลองปลูกผักแบบไฮโดรโปรนิกส์ก็เวิร์กไปอีกแบบนะครับ

5.กระบองเพชร

  ต้นไม้แผนกตั้งชนิดเเรกที่จะมาเเนะนำก็คือกระบอกเพชรหรือเเคคตัสนั่นเอง มีหลากหลายสายพันธุ์ให้เลือกเลย เเถมการดูเเลก็ง่าย ไม่ต้องรดน้ำเป็นประจำก็ยังอยู่ได้ ส่วนเเดดเป็นเรื่องสำคัญ ต้องเอาเเคคตัสไปตากเเดดบ้าง เพราะเป็นต้นไม้ที่ชอบเเดด เเต่เเดดเเรงมากเกินไปก็ไม่ดี จะทำให้ผิวต้นไม้ไหม้ ถ้าเลี้ยงในสภาพเเวดล้อมที่เหมาะสมก็จะได้ชื่นชมดอกสวยๆ ด้วยนะ (ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ที่เราเลือกด้วย)

6.ลิ้นมังกร

  ต้นไม้แผนกตั้งชนิดที่สองที่จะมาเเนะนำก็คือลิ้นมังกร จะปลูกเจ้าต้นนี้ไว้ริมระเบียงหรือในห้องก็ได้ เพราะต้นไม้ชนิดนี้มีข้อดีช่วยฟอกอากาศให้เราด้วย การดูเเลก็ไม่ยาก ชอบแดดรำไร รดน้ำวันละครั้งให้หน้าดินชุ่มพอ 

7.มอนสเตอรา

  สำหรับมอนสเตอรา เป็นต้นไม้ที่มีใบใหญ่เเละสวยงาม มักจะเห็นคนนำมาปลูกในบ้านหรือไว้ที่ริมระเบียงก็ได้ จะตัดมาตกเเต่งในเเจกันก็สวยงาม ต้นไม้ชนิดนี้ดูเเลง่าย ทนต่อโรค ชอบเเดดรำไร อย่าให้โดนเเดดมากไปจะทำให้ใบไหม้

8.เดหลี

  ต้นไม้ชนิดต่อมาที่จะมาเเนะนำก็คือเดหลี หน้าตาก็จะคล้ายต้นหน้าวัว ตัวดอกมีสีขาว ใบสีเขียวเรียวยาว เลือกปลูกไว้ริมระเบียงให้โดนแดดอ่อนๆ ก็ได้ ดูเเลรดน้ำทุกวันเเต่ไม่ต้องมากจนถึงเเฉะ เพราะอาจทำให้รากเน่าได้

9.ว่านหางจระเข้

  ปิดท้ายด้วยต้นสุดท้ายก็คือว่านห่างจระเข้ พืชที่มีประโยชน์สารพัด จะปลูกไว้นอกห้องหรือในห้องก็ได้ ถ้าปลูกไว้ในห้องช่วยฟอกอากาศด้วยนะ หรือถ้าวันไหนทำกับข้าวอยู่โดนมีดบาดก็ปาดวุ้นของว่านหางจระเข้มาแปะที่แผล ช่วยสมานแผลได้อีกด้วย ดีแบบนี้ต้องปลูกไว้สักต้นในห้องแล้ว

คอนโด บ้าน อากาศร้อน คลายร้อน

MASTERY RESOLUTION COPYRIGHT 2019