อัปเดตอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้าน กู้ซื้อบ้าน กพ. 2563 Mastery Resolution - บริษัทเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ ครบวงจร

NEWS & ARTICLES

13 Feb 2020 4875 VIEWS

อัปเดตอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้าน กู้ซื้อบ้าน กพ. 2563


POSTED BY Mastery Resolution

ข้อมูลอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้าน อัปเดตประจำเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2563

 

 รวบรวมข้อมูล จากหลากหลายธนาคาร เช่น ธ.กสิกรไทย ธ.ไทยพาณิชย์ ธ.กรุงเทพ ธ.กรุงไทย ธ.ออมสิน ธ.ทหารไทย ธ.กรุงศรีอยุธยา มาเปรียบเทียบให้เห็นกันชัดๆ

ที่ไหนให้สินเชื่อบ้าน โดยคิดดอกเบี้ยต่ำสุด มีเงื่อนไขอะไรบ้างเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการพิจารณาเลือกสินเชื่อ สำหรับผู้ที่กำลังตัดสินใจเลือกซื้อบ้าน หรือคอนโดฯ ได้ง่ายขึ้น 

 

เดือน กุมภาพันธ์ 2563 ธนาคารส่วนใหญ่เริ่มมีการปรับอัตราดอกเบี้ยมาใช้ MRR หรือ อัตราดอกเบี้ยลอยตัวมากขึ้น และมีทางเลือกของผลิตภัณฑ์การกู้สินเชื่อบ้านที่หลากหลาย ได้นำอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีแรกที่ต่ำที่สุดมาจัดอันดับ และมีอัตราดอกเบี้ยของธนาคารที่น่าสนใจ ดังนี้

 

 

*** อัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้าน เฉลี่ย 3 ปีแรก คำนวณแบบค่าเฉลี่ยทางคณิตศาสตร์เท่านั้น***

ที่มาอัตราดอกเบี้ยต่ำสุดเฉลี่ย 3 ปี แรก* อัตราดอกเบี้ยสินเชื่อที่อยู่อาศัยในรูปแบบต่างๆ ของแต่ละธนาคาร และชมรายละเอียดเพิ่มเติม เช่น อัตราดอกเบี้ยรายปี วงเงินกู้ และข้อมูลอื่นๆ

 

อันดับที่ 1 ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (G H Bank)

อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยต่ำสุดของ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (G H Bank) อยู่ที่ 2.50% มาจาก มาตรการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยของธนาคารอาคารสงเคราะห์ โดยมีอัตราดอกเบี้ยคงที่อยู่ที่ 2.50% ตลอด 3 ปีแรก โดยมีวงเงินให้กู้สูงสุดต่อรายหรือต่อหลักประกันไม่เกิน 3 ล้านบาท และกำหนดระยะเวลายื่นกู้และทำนิติกรรมจนกว่าวงเงินโครงสร้างที่คลอบคลุมสินเชื่อจะเต็ม

นอกจากนั้น ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (G H Bank) ยังมีผลิตภัณฑ์สินเชื่อบ้านอื่น ๆ อีกมากมาย ที่มีอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีค่อนข้างต่ำ ไม่ว่าจะเป็นสินเชื่อที่ร่วมกับนโยบายรัฐ โครงการบ้านจัดสรรที่ธนาคารกำหนด ตลอดจน โครงการสำหรับผู้สูงอายุ แต่ทั้งนี้ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ จะมีระยะเวลาหมดเขตในการขอสินเชื่อตามที่ธนาคารกำหนด โดยสามารถดูอัตราดอกเบี้ยเบื้องต้นของผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ

 

อันดับที่ 2 ธนาคารกรุงไทย (KTB)

สำหรับ กรณีการขอสินเชื่อบ้านใหม่ แบบไม่ได้ทำประกัน ของ ธนาคารกรุงไทย มีอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีแรกต่ำสุดอยู่ที่ 2.60% ส่วนสำหรับ กรณีขอสินเชื่อบ้านใหม่แบบทำประกัน มีอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีแรกต่ำสุดอยู่ที่ 2.50% เท่านั้น

ทั้งนี้เอง ธนาคารกรุงไทย ยังมีอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจอย่าง สินเชื่อที่อยู่อาศัยสำหรับบุคลากรภาครัฐ โดยทางธนาคารใช้ อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ขั้นต่ำที่ธนาคารเรียกเก็บจากลูกค้ารายใหญ่ชั้นดีประเภทเงินกู้แบบกำหนดระยะเวลา (MLR) เป็นตัวกำหนดดอกเบี้ย โดยมีอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยต่ำสุดอยู่ที่ 4.35%

 

 

อันดับที่ 3 ธนาคารทหารไทย (TMB) 

อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีต่ำที่สุดอยู่ที่ 2.89% แต่มีเงื่อนไขว่า โครงการที่กู้ซื้อนั้นต้องเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาฯ ที่ธนาคารกำหนด (Top Selective Developers) และต้องสมัครพร้อมผลิตภัณฑ์เสริมทั้ง 3 ประเภท โดยบริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่ ธนาคารทหารไทย (TMB) กำหนดประกอบไปด้วย

โครงการบ้านและคอนโดฯ จากแสนสิริ, โครงการบ้านและคอนโดฯ จากอนันดาฯ และโครงการบ้านและคอนโดฯ จากเอพี (ไทยแลนด์) เป็นต้น (ทั้งนี้สามารถดูรายชื่อบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่กำหนดทั้งหมดของธนาคารทหารไทยได้ที่นี่) 

 

อันดับที่ 4  ธนาคารออมสิน (GSB)

ทางเลือกของสินเชื่อบ้าน ธนาคารออมสิน มีผลิตภัณฑ์มากขึ้นกว่าปีก่อน ๆ และมีอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยต่ำสุดอยู่ที่ 2.90% จาก สินเชื่อบ้านผ่อนต่ำ ล้านละ 10 เพื่อตอบรับนโยบายรัฐลดค่าธรรมเนียมการโอน-ค่าจดจำนองเหลือ 0.01% สำหรับที่อยู่อาศัยราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท โดยให้วงเงินกู้ตามความสามารถในการชำระหนี้ของลูกค้าแต่ละราย ไม่จำกัดวงเงินกู้สูงสุด ผ่อนสูงสุดได้ 40 ปี ระยะเวลาในการกู้จนกว่าวงเงินโครงสร้าง 25,000 ล้านบาทจะเต็ม

 

อันดับที่ 5 ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) 

อัตราดอกเบี้ยต่ำสุดอยู่ที่ 2.95% สำหรับ คอนโดมิเนียม 1 ล้านบาทขึ้นไป โดยผู้กู้จะได้รับสิทธิพิเศษจากธนาคาร คือ ดอกเบี้ยคงที่ 0.5% ต่อปี นาน 1 ปี ฟรีค่าประเมินหลักประกัน และค่าจดจำนอง

นอกจากนั้น กลุ่มอาชีพพิเศษ (แพทย์, สัตวแพทย์, ทันตแพทย์, เภสัชกร, ผู้พิพากษา และนักบินพาณิชย์) ก็สามารถใช้ อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีแรกต่ำสุดที่ 2.95% เช่นกัน สำหรับการกู้เงินซื้อ อาคารพาณิชย์ / โฮมออฟฟิศ ทั้งมือหนึ่งและมือสอง ที่มีราคาตั้งแต่ 3 ล้านบาทขึ้นไป

โดยผลิตภัณฑ์สินเชื่อทั้ง 2 รูปแบบมี วงเงินกู้สูงสุดอยู่ที่ 90 - 100% ของราคาประเมินคอนโดมิเนียม และ 90% ของราคาประเมินบ้านและอาคารพาณิชย์ รวมไปถึงสิทธิพิเศษจากธนาคาร คือ ดอกเบี้ยคงที่ 0.5% ต่อปี นาน 1 ปี ฟรีค่าประเมินหลักประกัน และค่าจดจำนอง ซึ่งได้รับทั้ง 2 รูปแบบเช่นกัน

 

อันดับที่ 6 ธนาคารกรุงเทพ (BBL) 

ธนาคารกรุงเทพ เป็นสถาบันทางการเงินที่มีผลิตภัณฑ์และทางเลือกของอัตราดอกเบี้ยที่หลากหลายมากที่สุด โดยมีอัตราดอกเบี้ยคงที่เฉลี่ย 3 ปีต่ำที่สุดอยู่ที่ 3.00% แต่มีเงื่อนไขในการขอสินเชื่อบ้าน คือ ผู้กู้สินเชื่อต้องเป็นกลุ่มวิชาชีพเฉพาะ คือ แพทย์ ผู้พิพากษา อัยการ และนักบิน หรือ พนักงานประจำที่มีเงินเดือนมากกว่า 200,000 บาท

 

อันดับที่ 7 ธนาคารกสิกรไทย (Kbank) 

สำหรับ ธนาคารกสิกรไทย แบ่งผลิตภัณฑ์การขอสินเชื่อบ้าน 2 รูปแบบ คือ สำหรับพนักงานบริษัท มีอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยต่ำสุดอยู่ที่ 4.50% ส่วนสินเชื่อบ้านสำหรับ ผู้ประกอบการ มีอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยต่ำสุดอยู่ที่ 5.00% โดย ทั้ง 2 ผลิตภัณฑ์และดอกเบี้ยดังกล่าวอยู่ในเงื่อนไขของการทำประกัน

ทั้งนี้ผลิตภัณฑ์สินเชื่อทั้งหมด สำหรับพนักงานบริษัท และ ผู้ประกอบการ ธนาคารกสิกรไทยสามารถให้ วงเงินกู้สูงสุดไม่เกิน 80% ของราคาซื้อขาย และ ไม่เกิน 80% ของราคาประเมินหลักประกัน

 

 

อันดับที่ 8 ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB)

ทั้งนี้เอง ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ก็มีอัตราดอกเบี้ยทางเลือกสำหรับโครงการทั่วไปที่น่าสนใจ โดยให้วงเงินกู้สูงสุดจากการประเมินถึง 95% ทั้ง โครงการทั่วไป และ บริษัทอสังหาฯ ที่ธนาคารกำหนด ซึ่งอัตราดอกเบี้ยของโครงการทั้ง 2 รูปแบบจะมีอัตราดอกเบี้ยของแต่ละโครงการไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับธนาคารจะกำหนด

 

*อัตราสินเชื่อบ้านโดยส่วนใหญ่จะเปลี่ยนแปลงไม่บ่อยมากนัก ประมาณ 1 ไตรมาสหรือครึ่งปีต่อครั้ง ทั้งนี้ การปรับเปลี่ยนของอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านขึ้นอยู่กับปัจจัยที่แตกต่างกันระหว่างธนาคารแต่ละที่ด้วย

 

การคำนวณเงินต้นและดอกเบี้ยตามกรณีตัวอย่างด้านบนเป็นการคำนวณเบื้องต้น 3 ปีแรกเท่านั้น หากต้องการคำนวณการผ่อนสินเชื่อบ้านตลอดระยะเวลาการกู้ 

***ทั้งนี้การคำนวณดังกล่าวเป็นการคาดคะเน อัตราจริงขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละธนาคาร***

 

นอกจากอัตราดอกเบี้ยจากธนาคารที่เราได้รวบรวมมาให้แล้ว เรายังมีเทคนิคเบื้องต้นในการเลือกสินเชื่อบ้านให้ได้ดอกเบี้ยต่ำและวงเงินกู้สูงมาแนะนำอีกด้วย

1. บ้านโครงการใหม่ หากคุณกำลังจะซื้อบ้านโครงการใหม่ หรือบ้านมือหนึ่ง ซึ่งเป็นการซื้อจากบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์โดยตรง ปัจจุบันหลายบริษัทฯ มีการทำความร่วมมือกับธนาคารเพื่อให้อัตราดอกเบี้ยต่ำพิเศษแก่ลูกค้าของบริษัท ดังนั้นจึงไม่ควรมองข้ามสินเชื่อบ้านที่ทางโครงการจัดให้ หรือสามารถสอบถามจากทางธนาคารโดยตรงก็ได้ครับว่าโครงการที่สนใจจะซื้อนั้นเป็นโครงการที่ธนาคารให้การสนับสนุนอยู่หรือไม่

2. การซื้อทรัพย์สินธนาคาร NPA ธนาคารที่เป็นเจ้าของทรัพย์สิน NPA นั้น มักจะมีอัตราดอกเบี้ยพิเศษไว้ให้ลูกค้าที่ซื้อทรัพย์สินธนาคาร สามารถสอบถามไปยังเจ้าหน้าที่สินเชื่อของธนาคารเจ้าของทรัพย์ได้

3. หน่วยงานที่ทำงาน บางธนาคารนั้นมีอัตราดอกเบี้ยพิเศษเพื่อพนักงานที่ทำงานในหน่วยงานนั้นโดยเฉพาะในลักษณะสวัสดิการต่าง ๆ มีทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน จึงควรสอบถามแก่ทางฝ่ายทรัพยากรบุคคลว่ามีสวัสดิการเกี่ยวกับการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยไว้กับธนาคารใดหรือไม่ หรือสอบถามเพิ่มเติมกับธนาคารต่าง ๆ ก็ได้ นอกจากนี้บางธนาคารมีการจัดกลุ่มอัตราดอกเบี้ยที่แตกต่างกันในบางธุรกิจ หรือขนาดบริษัท ซึ่งสามารถสอบถามข้อมูลได้จากเจ้าหน้าที่สินเชื่อของแต่ละธนาคาร

4. กลุ่มผู้ประกอบวิชาชีพพิเศษ เช่น แพทย์ ทันตแพทย์ เภสัชกร นักบินพาณิชย์ ผู้พิพากษา และอัยการ ธนาคารบางแห่งมีอัตราดอกเบี้ยพิเศษให้กับกลุ่มลูกค้านี้โดยเฉพาะ สามารถสอบถามได้จากเจ้าหน้าที่สินเชื่อของธนาคาร

5. กลุ่มข้าราชการ ลูกจ้างของรัฐ พนักงานรัฐวิสาหกิจ ส่วนใหญ่จะมีสวัสดิการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยกับธนาคารของภาครัฐ ได้แก่ ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารเพื่อการเกษตร ควรสอบถามหน่วยงานต้นสังกัด หรือเจ้าหน้าที่สินเชื่อของธนาคารเหล่านี้ก่อน เพื่อใช้สิทธิประโยชน์ได้อย่างเต็มที่

6. ทำประกัน MRTA การทำประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อหรือ MRTA พร้อมกับการขอสินเชื่อบ้านนั้น ธนาคารมักจะมีส่วนลดอัตราดอกเบี้ยลงเล็กน้อย แต่จะมีเงื่อนไขว่าต้องทำประกันคุ้มครองเป็นสัดส่วนเท่าใดของวงเงินกู้ หรือระยะเวลานานเท่าใด จึงจะเข้าเงื่อนไขที่จะได้รับอัตราดอกเบี้ยพิเศษ ซึ่งเจ้าหน้าที่สินเชื่อของธนาคารจะสามารถให้รายละเอียดได้

ข้อมูลทั้งหมดนี้เป็นการรวบรวมมาจากเว็บไซต์ของธนาคาร และจากการสอบถามเจ้าหน้าที่ของธนาคารเท่านั้น หากมีข้อสงสัยหรือต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถเรียกดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ทางเว็บไซต์ของธนาคารผู้ออกสินเชื่อนั้น หรือสอบถามโดยตรงจากเจ้าหน้าที่สินเชื่อของธนาคารได้ทุกสาขาซึ่งยินดีให้ข้อมูล

 

แนะนำ 5 ขั้นตอนวิธีกู้เงินซื้อบ้าน คอนโด

 

หากคุณมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการซื้อบ้าน สามารถติดต่อสอบถามทีมงาน เพื่อช่วยตอบทุกคำถาม พร้อมบอกรายละเอียด การคำนวณสินเชื่อบ้าน ให้คุณตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น

 

 

MASTERY RESOLUTION COPYRIGHT 2019