กรมธนารักษ์เลื่อนประกาศราคาที่ดินใหม่ปี 63 ไปเป็นปี 64 Mastery Resolution - บริษัทเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ ครบวงจร

NEWS & ARTICLES

15 Oct 2019 1156 VIEWS

กรมธนารักษ์เลื่อนประกาศราคาที่ดินใหม่ปี 63 ไปเป็นปี 64


POSTED BY Mastery Resolution

ยังใช้ของเดิม!!! เลื่อนประกาศราคาที่ดินใหม่อีกปี!!!
จาก 1 ม.ค. 63 เป็น 1 ม.ค. 64 
รอ พรบ.ประเมินฉบับใหม่

กรมธนารักษ์เลื่อนประกาศราคาที่ดินใหม่ปี 63 ไปเป็นปี 64 ให้สอดคล้องกับกฎหมายฉบับใหม่ พ.ร.บ.การประเมินราคาทรัพย์สินฯที่จะประกาศใช้ปลายปีนี้ ย้ำเป็นผลดีกับชาวบ้านที่ปีหน้าเริ่มใช้ภาษีที่ดินแล้วทำให้ยังได้ราคาประเมินของเก่า

น.ส.วิลาวัลย์ วีระกุล รองอธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมธนารักษ์จะเลื่อนการบังคับใช้ราคาประเมินที่ดินใหม่ ซึ่งเดิมต้องมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.63 ออกไปอีก 1 ปี เป็นวันที่ 1 ม.ค564 เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายฉบับใหม่ พ.ร.บ.การประเมินราคาทรัพย์สินเพื่อประโยชน์แห่งรัฐพ.ศ.2562 ซึ่งจะประกาศใช้วันที่ 22 พ.ย.62เนื่องจาก พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว มีผลโดยตรงต่อการประกาศใช้ราคาประเมินที่ดินและทรัพย์สินต่างๆของกรมธนารักษ์ ซึ่งเมื่อกฎหมายบังคับใช้ต้องมีกระบวนการออกกฎหมายลูกตามมาอีกหลายส่วน ใช้ระยะเวลาพอสมควร จึงไม่น่าจะเสร็จทันวันที่ 1 ม.ค.63 แต่กฎหมายเปิดช่องให้ขยายเวลาการบังคับราคาประเมินดังกล่าวไปอีก 2 ปี

สำหรับเนื้อหาของ พ.ร.บ.การประเมินราคาทรัพย์สินเพื่อประโยชน์แห่งรัฐนั้น จะปรับโครงสร้างประเมินราคาทรัพย์สินครั้งใหญ่ โดยเปลี่ยนแปลงโครงสร้างคณะกรรมการระดับชาติ จากเดิมปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธาน มาเป็นปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธาน มีหน้าที่กำหนดนโยบายด้านการประเมินราคา และออกกฎหมาย อีกทั้งยังตั้งคณะกรรมการประเมินราคาทรัพย์สินเพื่อประโยชน์แห่งรัฐประจำจังหวัด ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานในแต่ละจังหวัดของตัวเอง ซึ่งต้องประกาศราคาประเมินใหม่ไม่น้อยกว่า 30 วันก่อนบังคับใช้
ทั้งนี้เดิมกรมประเมินราคาที่ดินและสิ่งปลูกสร้างใหม่เสร็จเรียบร้อยแล้ว ภาพรวมราคาเพิ่มขึ้น 7-8% แต่เมื่อกฎหมายมีผลบังคับใช้ จะใช้ราคาประเมินเดิมของปี 2558-2562 ไปก่อนต่ออีก 1 ปี อย่างไรก็ดีกรมธนารักษ์อาจนำราคาที่ดินมาประเมินใหม่อีกรอบในปีหน้าก่อนบังคับใช้ในปี 2564

“การเลื่อนใช้ราคาประเมินใหม่ ไม่มีผลต่อการใช้กฎหมาย พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่จะเริ่มใช้ในปี 63 ยังเดินหน้าได้ตามปกติ แต่จะใช้ฐานราคาในการประเมินตามราคาเดิมไปก่อนเท่านั้น เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนให้สามารถปรับตัวต่อการเสียภาษีดังกล่าวไม่สูงมากเกินไป เพราะถ้ามีผลบังคับใช้เลยจะทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบ 2 ส่วน ทั้งเสียภาษีแบบใหม่ และราคาประเมินที่สูงขึ้น”

Cr. สยามรัฐ

MASTERY RESOLUTION COPYRIGHT 2019