มีวิธีคลายร้อนสำหรับ "คอนโด และ บ้าน" ตอนที่ 3 Mastery Resolution - บริษัทเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ ครบวงจร

NEWS & ARTICLES

13 May 2020 1796 VIEWS

มีวิธีคลายร้อนสำหรับ "คอนโด และ บ้าน" ตอนที่ 3


POSTED BY Mastery Resolution

มีวิธีคลายร้อนสำหรับ "คอนโด และ บ้าน" (ตอนที่ 3)

สวัสดีครับทุกๆคน ก็มาถึงตอนที่ 3 กันแล้วนะครับกับวิธีคลายร้อน ผมหวังว่าทุกคนน่าจะเอาวิธีในตอนที่ 1 และ 2 ไปลองใช้ประโยชน์ดูนะครับ สำหรับวิธีต่อไปที่ผมจะพูดถึงก็คือ

5.) เปลี่ยนจากหลอดไฟแบบธรรมดา มาเป็นหลอดไฟ LED 

การเลือกหลอดไฟและโคมไฟ LED จะช่วยให้ทุกคนประหยัดไฟและเติมความสว่างไสวสวยงามให้บ้าน เพราะหลอดไฟ LED ช่วยทำให้ประหยัดไฟได้สูงสุดถึง 80% อีกทั้งยังไม่มีรังสี UV ความร้อนของหลอดน้อย อายุการใช้งานยาวนาน ทำให้บ้านหรืออาคารที่ติดตั้ง คุ้มทุนกว่าเมื่อเวลาผ่านไป นี่แหละครับ คือเหตุผลคร่าวๆที่ว่า หลอดไฟ LED จะช่วยลดความร้อนให้กับห้องอย่างไร

แต่ไหนๆเราก็พูดถึง หลอดไฟ LED กันแล้ว ผมเชื่อว่าหลายๆ คนอาจจะกำลัง งง ว่า แล้วเราจะเลือกหลอด LED มาใช้อย่างไรให้เหมาะสม ทีนี้เรามาดูวิธีการเลือกหลอด LED ให้เหมาะสมกันเถอะครับ

 

5.1) ระดับความสว่างที่ต้องการ

LEDนั้นมีหลายเกรด บางทีโคมยี่ห้อนึงมีจำนวน100หลอดLED แต่ อาจสว่างกว่าอีกยึ่ห้อที่มี 200 หลอดLED ก็เป็นได้ ขึ้นอยู่กับชนิด Chip LED

ลูเมน (lm) คือหน่วยที่ใช้วัดกำลังความสว่างหรือปริมาณแสง เมื่อเปรียบเทียบค่าลูเมนของหลอดไส้ หลอดไส้ขนาด 100 วัตต์ ให้แสงสว่าง 400 ลูเมน เทียบเท่าหลอดไฟ LED ที่กินไฟเพียง 5 วัตต์เท่านั้น แอลอีดี ออนโฮม มีหลอดไฟหลายรุ่นให้เลือก และมีกำลังไฟหลายขนาด และค่าลูเมน ตามกำลังไฟให้ได้เลือกกัน 

 

5.2) ลักษณะขั้วหลอดไฟ
แอลอีดี ออนโฮม มีหลอดไฟ LED ที่มีขั้วแบบมาตรฐานให้เลือกใช้กับโคมไฟแบบต่างๆ ในแต่ละโคม หากนำหลอดออกมาจะสามารถทราบได้ว่าหลอดที่เราต้องการเป็นหลอดชนิดไหน เช่น หากเป็นขั้วเกลียว คือขั้ว E27 ซึ่งสามารถหาหลอดกลมทดแทนได้ทันที หรือหากใช้หลอดขั้วเกลียวเล็ก (E14) ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นหลอดจำปา ก็สามารถเลือกซื้อหลอดได้ถูกต้องตามการใช้งานอีกด้วย หรือหากเป็นหลอดฮาโลเจน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นขั้ว MR16(GU5.3)  ที่มีลักษณะเป็นเข็ม นั้น อาจต้องมีหม้อแปลงไฟช่วยเพื่อเปลี่ยนกระแสไฟ  (ETS-60) อีกด้วย

 

5.3) แสงนวลหรือแสงสีขาว
แสงของหลอดไฟส่วนใหญ่ จะมี 2 แสง คือ แสงนวล WarmWhite และ แสงขาว Day light หลอดไฟ LED สีวอร์มไวท์จะให้แสงนวลตาและอบอุ่นเหมาะแก่การพักผ่อน สีคูลไวท์หรือแสงเดย์ไลท์นั้นเหมาะใช้ในบริเวณที่ต้องการแสงสว่างมากๆ เช่น โต๊ะทำงานหรือห้องครัว ฯลฯ 

 

5.4) หลอดขาวขุ่นหรือหลอดใส
หลอดไฟแบบใสเหมาะสำหรับโคมไฟที่ออกแบบมาให้สร้างลวดลายบนผนังยามเปิดไฟ ส่วนหลอดขุ่นให้แสงที่สม่ำเสมอ 


5.5) ต้องใช้สวิตช์หรี่ไฟหรือไม่
แอลอีดี ออนโฮม มีหลอดไฟ LED ที่หรี่ไฟได้(dimmable) และหรี่ไม่ได้(non dimmable) เพียงสังเกตุที่สัญลักษณ์บนบรรจุภัณฑ์หรือรายละเอียดเกี่ยวกับสินค้าบนหน้าเว็บไซต์ 

dimmable

5.6) เลือกรูปทรงหลอดไฟ
แอลอีดี ออนโฮม มีหลอดไฟ LED ให้เลือกหลายรูปแบบ เช่น หลอดจำปา ให้แสงคล้ายแสงเทียนเหมาะสำหรับโคมไฟประดับบ้าน หลอดทรงกลม เหมาะสำหรับโคมไฟและโป๊ะโคมที่ออกแบบมาให้สร้างลวดลายบนผนังยามเปิดไฟ หลอดทรงยาว ให้แสงคล้ายหลอดฟลูออเรสเซนต์หรือหลอดนีออน เหมาะสำหรับให้แสงสว่างทั่วไป 7) เลือกหลอดประหยัดไฟ ค่าความประหยัดไฟของหลอดไฟมีตั้งแต่ระดับ A++ (ประหยัดสูงสุด) ไปจนถึง E หลอดไฟ LED ของ แอลอีดี ออนโฮม เป็นหลอดประหยัดไฟระดับ A++ และ A 

 

bulb-size


5.7) มุมกระจายของแสง โดยปกติแล้วธรรมชาติของLEDนั้นเป็นแสงแบบพุ่งตรง แบบที่นำมาทำไฟฉาย คือพุ่งแต่ไม่กระจาย ดังนั้นเวลาไปใช้ทำไฟทางจริงๆจะสว่างแค่เป็นเฉพาจุด เรื่องกระจายแสงนี้

บางทีอาจจะสำคัญกว่าความสว่างที่จุดใดจุดหนึ่งของLED เสียอีก ทั้งนี้การกระจายแสงขึ้นอยู่กับ รีเฟลกเตอร์ ของโคมไฟแต่ละรุ่น ซึ่งมีองศาต่างกัน

 

anglebeam LED

 

เนื่องจากหลอดไฟเป็นอุปกรณ์ไฟฟ้า และหลอดไฟ LED นั้นเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ซึ่งมีผลต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ดังนั้นเราจึงควรใช้วิจารณญาณในการเลือกซื้อหลอดไฟจากผู้ผลิตที่เชื่อถือได้ ปัจจุบันมีสินค้าหลอด LED หลากหลายวางจำหน่ายในท้องตลาด ข้อมูลที่แสดงบนผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์เป็นข้อมูลที่ผู้ผลิตจัดทำขึ้นเอง ในขณะที่ยังไม่มีมาตรฐาน และมาตรการคุ้มครองผู้บริโภค

เพียงเท่านี้ เราก็สามารถเลือกซื้อและเลือกใช้หลอด LED ได้อย่างสบายใจ และมีประสิทธิภาพเต็มที่

คอนโด บ้าน คลายร้อน

MASTERY RESOLUTION COPYRIGHT 2019